คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนห่วงราคาอสังหาฯสูงเกินเหตุ ตั้งเป้าทบทวนหนี้สินของบริษัทอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนวางแผนที่จะทบทวนระดับหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นห่วงว่าการกู้ยืมเงินของบริษัทเหล่านี้กำลังทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นมากจนเกินไป โดยคณะกรรมการฯยังมีเป้าหมายที่จะลดอำนาจการซื้อของบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อที่ดินที่ราคาลอยตัวแล้ว ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของต่างก็พากันเข้ามาลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์

การกู้ยืมที่สูงจนเกินไปของบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯบางรายส่งผลกระทบต่อการผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่ราคาบ้านของจีนปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 1 ปีเมื่อเดือนก.ย. เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า หลิว ซีหุย นักวิเคราะห์ของผิงอันซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ควรจะมีการควบคุมการปล่อยกู้ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นมหาศาล การควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อการจำนองครั้งที่ 2 ที่มีการนำมาใช้หลังจากวันที่ 30 มิ.ย.ส่งผลกระทบอย่างมากกับดีมานด์ในกลุ่มของนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และประชาชนที่ต้องการซื้อบ้านใหม่

เมื่อช่วงสิ้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา หนี้สินของบริษัทอสังหาฯกว่า 1160 รายที่กู้เงินมาอย่างน้อย 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.3 ล้านดอลลาร์นั้น สูงเกิน 90% ของสินทรัพย์ ส่วนยอดปล่อยกู้ครั้งใหม่สำหรับธุรกิจอสังหาฯทะยานขึ้น 121% จากระดับปีที่แล้วในช่วงครึ่งปีกแรกที่ 4.03 แสนล้านหยวน ส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่สำหรับการซื้อบ้านก็มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 เท่า แตะ 4.79 แสนล้านหยวน และดัชนีความเคลื่อนไหวของบริษัทอสังหาฯที่ซื้อขายในตลาดหุ้นจีนก็ดีดตัวขึ้นมาแล้ว 120% ในปีนี้

แบงค์บางแห่งได้ลดเงื่อนไขในการจ่ายเงินดาวน์สินเชื่อจำนองในปีนี้ลงเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด และบางแบงค์ก็จ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับบริษัทและเอเยนต์อสังหาฯที่แนะนำผู้กู้มาให้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ