IMF คาดเศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวแตะระดับ 4.8% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวแตะระดับ 4.8% ในปี 2553 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ว่าจะขยายตัวที่ 5%

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โกล๊บรายงานอ้างการเปิดเผยของตัวแทนประธานไอเอ็มเอฟในกรุงจาการ์ต้าซึ่งคาดการณ์ว่า "เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวได้ 4% ในปีนี้ และ 4.8% ในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ แต่อย่างน้อยก็ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น"

ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของอินโดนีเซียจะช่วยให้เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกจะเป็นไปอย่างเชื่องช้ากว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้

"เศรษฐกิจอินโดนีเซียฟื้นตัวขึ้นได้จากปัจจัยภายในประเทศ เช่น อุปสงค์ที่แข็งแกร่ง" เขากล่าวพร้อมทั้งเสริมว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 4.8% นั้นส่วนหนึ่งเพราะได้รับอานิสงส์จากอุปสงค์ภายในประเทศ

ด้านประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนของอินโดนีเซีย ตั้งเป้าหมายให้เศรษฐกิจในปี 2557 ขยายตัวแตะที่ 7% โดยเขากล่าวในก่อนหน้านี้ว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องได้รับเงินลงทุน 2,100 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 2.20 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีในช่วง 5 ปีข้างหน้าเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้าที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ