"โอบามา"ชี้เศรษฐกิจสหรัฐหลุดพ้นจากสถานการณ์เสี่ยงแล้ว ย้ำรัฐบาลต้องลดหนี้-กระตุ้นการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐชี้เศรษฐกิจสหรัฐได้หลุดพ้นจากสถานการณ์ที่เสี่ยงภัยแล้ว และรัฐบาลสหรัฐจะต้องลดหนี้อย่างจริงจัง รวมทั้งการกระตุ้นให้มีการเติบโตด้านการจ้างงาน

โอบามากล่าวกับคณะกรรมการที่ปรึกษาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มีนายพอล วอล์คเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ซึ่งด้วยนักเศรษฐศาสตร์ นักธุรกิจ และผู้นำแรงงาน ว่า รัฐบาลและภาคเอกชนจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อลดอัตราว่างงานลง ตลอดจนวางพื้นฐานสำหรับการขยายตัวในอนาคต และชี้ว่าขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่อยู่ในจุดที่เราต้องการ ซึ่งการส่งเสริมให้มีการขยายตัวด้านตลาดแรงงานนั้น รัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างจริงในการลดหนี้สินลง

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้มีการประชุมร่วมกันแบบครบองค์ประชุมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว เพื่อที่จะสรุปเรื่องวิธีการสร้างงานและการส่งเสริมให้เศรษฐกิจขยายตัว โดยโอบามาจัดตั้งคณะทำงานชุดดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเสนอความคิดเห็นที่เป็นอิสระในด้านเศรษฐกิจ และการประชุมนัดนี้ก็พุ่งเป้าไปที่การสร้างงานผ่านนวัตกรรม

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามากล่าวว่า หากรัฐบาลสามารถสนับสนุนภาคธุรกิจได้ ก็ไม่มีเหตุผลใดที่รัฐบาลจะไม่สามารถสร้างงานได้ ซึ่งการขยายตัวอย่างยั่งยืนนั้นก็เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายตั้งตารออยากให้เกิดขึ้น และการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแทนที่การลงทุนทางธุรกิจได้ ด้วยเหตุนี้การฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงจำเป็นต้องพึ่งพาภาคเอกชน

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะดังกล่าวในการประชุมจะถูกนำมาหารือกันอีกครั้งโดยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐร่วมกับคริสติน่า โรเมอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของทำเนียบขาว และลาร์รี ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในช่วง 2-3 สัปดาห์หน้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ