ฟอร์ดเผยกำไรสุทธิ Q3/52 ดีเกินคาด เล็งระดมทุน $3.3 พันล้านหวังหาทางปลดหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐ เผยผลกำไรไตรมาส 3 ของปีนี้ดีเกินคาดที่ 997 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมตั้งเป้าระดมทุนสูงสุด 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และชำระเงินกู้ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ที่นำมาใช้ประคับคองตัวเลขดุลบัญชีของบริษัท

โดยฟอร์ดเปิดเผยว่า บริษัทกำลังหาทางชำระหนี้ 25% ของเงินทุนหมุนเวียนภายใน 2 ปี และจะสะสางหนี้สินที่ยังเหลืออยู่ 8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2556 โดยบริษัทเตรียมระดมทุนด้วยการออกตั๋วจ่ายเงินสูงสุดมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ที่สามารถแปลงเป็นหุ้นสามัญหรือเงินสดได้ในปี 2559 รวมถึงเสนอขายหุ้นสามัญในวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ผ่านทางนายหน้าค้าหลักทรัพย์

อลัน มูลลัลลี ซีอีโอของฟอร์ดกล่าวว่า "เราคาดว่าแผนการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นสภาพคล่องในบริษัทและสามารถลดภาระหนี้สินไปได้เปราะหนึ่ง นอกจากนี้ จะช่วยบรรเทาผลกระทบอันสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ ฟอร์ด เป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐเพียงแห่งเดียวที่รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย โดยขณะนี้บริษัทกำลังหาทางลดตัวเลขหนี้สินที่พุ่งสูงกว่าของเจนเนอรัล มอเตอร์ส โค (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ กรุ๊ป แอลแอลซี ซึ่งได้ดำเนินการจ่ายหนี้สินให้รัฐบาลผ่านการปรับโครงสร้างองค์กร โดยตัวเลขหนี้สินของจีเอ็มจะอยู่ที่ 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2554 ขณะที่ฟอร์ดมีหนี้สินรวมทั้งสิ้น 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านแหล่งเงินกู้ของฟอร์ดที่ออกเงินกู้หมุนเวียน 6 พันล้านดอลลาร์นั้นเห็นชอบที่จะลดอัตราเงินกู้และขยายเวลาการชำระหนี้จากกำหนดการเดิมที่ 15 ธ.ค.2554 ไปเป็นวันที่ 30 พ.ย.2556



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ