"เมโทร"ห้างค้าปลีกรายใหญ่สุดของเยอรมนีเผยกำไรไตรมาส 3 ร่วง 61% หลังอัตราว่างงานเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"เมโทร" ห้างค้าปลีกรายใหญ่สุดของเยอรมนีเปิดเผยกำไรไตรมาส 3 ปีนี้ว่า ร่วงลง 61% แตะ 72 ล้านยูโร หรือ 107 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคทั่วยุโรปลดลงตามไปด้วย และคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะยังไม่กระเตื้องขึ้นในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า กำไรจะร่วงลงลงมาอยู่ที่ 89 ล้านยูโร ส่วนรายได้ของเมโทรลดลงไป 4.6% แตะ 1.56 หมื่นล้านยูโร

ยอดขายปลีกในเยอรมนีร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 แล้วเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทต่างๆได้ลดชั่วโมงการทำงานลง ส่งผลให้ผู้บริโภคมีงบใช้จ่ายน้อยลง โดยรายได้ของเมโทรยังได้รับผลกระทบจากสกุลเงินต่างๆที่อ่อนตัวลง ไม่ว่าจะเป็นเงินรูเบิลของรัสเซียและสล็อตตีของโปแลนด์

โทมัส โรเซนเก นักวิเคราะห์ของเวสท์แอลบี กล่าวว่า ธุรกิจค้าส่งของเมโทรในเยอรมนียังคงซบเซาและคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีก สภาพแวดล้อมทางธุรกิจในยุโรปตะวันออกจะยังคงย่ำแย่ต่อไปอีก

เมโทรคาดว่า ธุรกิจในช่วงไตรมาส 4 คงจะไม่ดีข้นมากนัก ขณะที่สมาคมผู้ค้าปลีกเยอรมนีคาดการณ์ว่า ยอดขายจะลดลง 2% และคาดว่า จุดต่ำสุดของวิกฤตเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ