RBS ขึ้นแท่นแบงค์ที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมากที่สุดในโลก แซงหน้าซิตี้กรุ๊ป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยัลแบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (อาร์บีเอส) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของอังกฤษ กลายเป็นสถาบันการเงินที่ต้องขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมากที่สุดในโลก แซงหน้าแชมป์เก่าอย่างซิตี้กรุ๊ป หลังจากรัฐบาลอังกฤษวางแผนอัดฉีดเงินให้อาร์บีเอสอีก 2.55 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 4.2 หมื่นล้านดอลลร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะประกาศอัดฉีดเงินเพิ่มอีก 2.55 หมื่นล้านปอนด์ให้อาร์บีเอส และ 5.6 พันล้านปอนด์ให้ธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป สองธนาคารรายใหญ่สุดของอังกฤษ ซึ่งจะทำให้จำนวนเงินที่อาร์บีเอสรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็น 4.55 หมื่นล้านปอนด์ มากกว่าที่รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือซิตี้กรุ๊ปและแบงค์ ออฟ อเมริกา รวมกัน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษยังคงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารในประเทศ แม้ธนาคารกลางอังกฤษมองว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยใกล้จะสิ้นสุดลงแล้วก็ตาม

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะขยายแผนการซื้อตราสารหนี้อีก 5.0 หมื่นล้านปอนด์ (8.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็น 2.25 แสนล้านปอนด์ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ซึ่งจะนับเป็นครั้งที่ 3 ที่ธนาคารได้ขยายวงเงินซื้อตราสารหนี้นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการนี้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ