นายกฯสิงคโปร์มั่นใจเศรษฐกิจไม่ถดถอยอีกในปีหน้า เหตุดีมานด์จากตปท.ฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยอีกในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศมีเสถียรภาพแล้ว

"เราไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะถดถอยอีกในอนาคตอันใกล้" นายลี กล่าวในการแถลงข่าว "ในทางตรงข้าม เราเชื่อว่าเศรษฐกิจจะมีเสถียรภาพมากขึ้นเรื่อยๆ"

สิงคโปร์ ซึ่งต้องพึ่งพาการค้าขาย บริการด้านการเงิน และการท่องเที่ยวเป็นหลัก หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเศรษฐกิจขยายตัว 15% ในไตรมาส 3 หลังจากที่ทะยานถึง 22% ในไตรมาส 2

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์ซึ่งเชื่อว่าเศรษฐกิจจะหดตัวไม่เกิน 2.5% ในปีนี้ ยังไม่ได้ประกาศตัวเลขคาดการณ์จีดีพีของปีหน้า

"เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาทุกอย่างดูแย่มาก" นายลี กล่าว "ผมไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว อย่างมากก็แค่ทรงตัวหรือขยายตัวช้าๆ เท่านั้น"

นายลีกล่าวว่าผู้บริโภคต้องกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุนเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องเมื่อรัฐบาลเริ่มผ่อนปรนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"เมื่อรัฐบาลเลิกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนด้วยตัวเอง ซึ่งต้องใช้เวลาไม่น้อยทีเดียว" นายลี กล่าว "ชาวอเมริกันต้องประหยัดเงินกว่าเดิม ขณะที่ชาวเอเชียต้องใช้เงินให้มากขึ้น" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ