เกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินต่างประเทศเดือนต.ค.พุ่งแตะ 2.641 แสนล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทุนสำรองเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆมีมูลค่าสูงขึ้นเมื่อแลกเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศในเดือนต.ค.อยู่ที่ 2.641 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ทุนสำรองเงินต่างประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 และยังคงขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน ส่งผลให้ขณะนี้เกาหลีใต้มีตัวเลขทุนสำรองเงินต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.642 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.ได้รับปัจจัยหนุนหลายประการ อาทิ การได้รับเงินคืน 1.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนของธนาคารในประเทศ รวมถึงรายได้ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนบำนาญแห่งชาติ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางกล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐยังช่วยกระตุ้นให้เกาหลีใต้มีมูลค่าทุนสำรองมากขึ้น และตัวเลขทุนสำรองที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอาจช่วยกระตุ้นดุลบัญชีเดินสะพัดและช่วยเสริมสภาพคล่องของสกุลเงินต่างประเทศที่ต้องกระจายให้กับธนาคารต่างๆ

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้จะขยายตัวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ หากเงินดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลง โดย เมื่อช่วงสิ้นเดือนส.ค. เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินต่างประเทศมากที่สุดอันดับ 6 ของโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ