IMF คาดเศรษฐกิจฮ่องกงปีหน้าขยายตัว 5% จากอานิสงส์ศก.จีนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวได้ 5% ในปีหน้า เพราะการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน รวมถึงการใช้นโนบายการเงินที่เหมาะสม อัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ และปัจจัยแวดล้อมทางการเงินของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังมีความเปราะบาง และการฟื้นตัวยังต้องอาศัยเวลาอีกนาน ขณะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานตัวเลขคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟที่ระบุว่า เศรษฐกิจฮ่องกงในปีหน้าจะหดตัวลง 2% ก่อนที่จะขยายตัวที่ระดับ 5% ในปีหน้า พร้อมทั้งคาดว่า อัตราว่างงานจะลดน้อยลงในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ แม้ว่าอุปสงค์จากภายนอกจะยังอ่อนแอ ขณะที่ราคาสินค้าผู้บริโภคจะเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 0% ในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่า ฐานเงินทุนหมุนเวียนในฮ่องกงที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งจะช่วยหนุนตลาดสินทรัพย์และกระตุ้นราคาสินทรัพย์ให้สูงขึ้น นอกเหนือจากกลไกพื้นฐานระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

ด้านจอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวขานรับรายงานคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟว่า "เรายินดีกับการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมในฮ่องกงที่ออกมาดีและมีความสมดุล"

ทั้งนี้ ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มูลค่าสินค้าส่งออกโดยรวมลดลง 8.6% ต่อปีแตะที่ 2.259 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งน้อยกว่าระดับในเดือนส.ค.ที่ดิ่งลง 13.9% ต่อปี

ขณะเดียวกัน อัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับติดลบ 0.3% เท่ากับระดับเดียวกับเดือนส.ค. ส่วนอัตราว่างงานดีขึ้นจากระดับ 5.4% ในเดือนมิ.ย.-ส.ค. มาอยู่ที่ระดับ 5.3% ในระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ