สมาคมการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิกคาดจำนวนนักท่องเที่ยวในเอเชียปีนี้หดตัว 5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าในเอเชียจะหดตัวลง 5% ในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในปีหน้า และจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในปี 2554

เกร็ก ดัฟเฟลล์ ประธานสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคกล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในเอเชียค่อนข้างแตกต่างกันในแต่ละประเทศ โดยประเทศจีนและเกาหลีใต้ขยายตัวคึกคัก แต่ประเทศอื่นๆ เช่น ไทย และเวียดนามยังคงซบเซา

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยท่ามกลางความหวังต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก แต่ยอดผู้โดยสารขาเข้าในภูมิภาคดังกล่าวยังคงปรับตัวลดลง 5% จากปีก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มจะหดตัวลง 4-5% ในปีนี้ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นราว 2-3% ในปีหน้า และคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในปี 2554

ทั้งนี้ การเดินทางในเอเชียมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ขยายตัวดีขึ้น หลังจากที่ยอดนักท่องเที่ยวจากสหรัฐ ยุโรป และประเทศต่างๆที่อยู่ห่างไกลมีจำนวนลดลงต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน

ดัฟเฟลล์กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนได้รับปัจจัยหนุนจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งทางสมาคมคาดว่าจะมีชาวจีน 20 ล้านคนออกเดินทางไปต่างประเทศในปีนี้ ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ก็ได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินวอน เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวในอินโดนีเซียและมาเลเซียที่ค่อนข้างคึกคัก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเวียดนาม ซึ่งเคยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยอดฮิตเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมากลับเริ่มซบเซาลง หลังราคาข้าวของเริ่มแพงขึ้น ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศไทยก็เหงียบเหงาไม่แพ้กัน ท่ามกลางปัญหาขาดเสถียรภาพทางการมือง และด้วยความที่ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบินที่สำคัญในภูมิภาค ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศจึงส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวในเอเชีย

"แม้ว่าเราจะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ชาวเอเชียยังต้องการที่จะเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่จะขยายตัวในอนาคต และจีนก็เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการขยายตัวดังกล่าว" ดัฟเฟลล์กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ