"เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์"ตั้งซีบี ริชาร์ดฯ บริหารอาคารประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 5, 2009 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ได้ลงนามสัญญาแต่งตั้งบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นผู้บริหารจัดการ “ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์" ซึ่งเป็นศูนย์รวมหน่วยงานด้านธุรกิจพลังงานที่สำคัญของประเทศ และเป็นอาคารที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต เป็นโครงการที่ประกอบด้วย อาคารสำนักงานระดับเกรดเอจำนวน 2 อาคาร สูง 36 ชั้น และ 25 ชั้น อาคารบริการ 1 อาคาร และอาคารจอดรถ 2 อาคาร มีพื้นที่รวมในโครงการทั้งสิ้น 300,000 ตารางเมตร การก่อสร้างมีกำหนดที่จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาส 4/52

พื้นที่ทั้งหมดในศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์จะนำมาใช้เป็นที่ตั้งของสำนักงานบริษัทในกลุ่มปตท. เช่น บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP), บมจ. ปตท. เคมิคอล (PTTCH), บมจ. ไทยออลย์ (TOP) และบริษัทอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจพลังงาน รวมทั้งจะเป็นที่ตั้งของสำนักงานกระทรวงพลังงาน

นอกเหนือไปจากรูปแบบสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว อาคารแห่งนี้ยังมีความโดดเด่นในด้านอื่น ๆ อาทิ การเป็นอาคารที่ทันสมัยได้รับการออกแบบโดยใช้มาตรฐาน LEED(Leadership in Energy and Environmental Design) Green Building Rating System เพื่อให้เป็นโครงการที่สามารถประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

ผิวผนังโค้ง (Aerodynamics) ของอาคารยังมีส่วนช่วยในการลดอุณหภูมิและความร้อนของผนังอาคาร ภายนอกอาคารได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์-สเกล ที่มีระยะห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว 200 กิโลเมตร จากรอยเลื่อนที่ จังหวัดกาญจนบุรี และมีระบบควบคุมอาคารอัจฉริยะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงพนักงานและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยจัดเตรียมพื้นที่ค้าปลีก และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น ฟิตเนส เซ็นเตอร์ บิสซิเนส เซ็นเตอร์ ห้องประชุมและสัมมนาที่สามารถรองรับได้ตั้งแต่ 30 — 500 คน ห้องจัดนิทรรศการ ร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์อาหารขนาด 1,000 ที่นั่ง ธนาคาร สวนและพื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง และอาคารจอดรถที่สามารถรองรับได้ราว 3,700 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ