รมว.ไอซีทีระบุทีโอทีเดินหน้า 3G ไม่เกี่ยวการเปิดประมูลไลเซ่น 3Gของกทช.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า บมจ.ทีโอที ภายใต้การดูแลของกระทรวง ยังเดินหน้าการดำเนินการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี และดำเนินการเฟส 2 ต่อเนื่อง ในวงเงิน 20,000 ล้านบาท เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อ 19 ก.ย.51 และเป็นไปตามนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ระบุว่า นโยบายด้านไอทีและการสื่อสาร ต้องมีการพัฒนาโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ แม้ปัจจุบันระบบ 3 จีของไทย จะพัฒนาได้ล่าช้ากว่าต่างประเทศ

โดยการเดินหน้าดำเนินธุรกิจ 3 จีของ ทีโอที ไม่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 3 จี ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพราะ หากทีโอทีหยุดดำเนินการตามแผนจะทำให้ประเทศเสียโอกาสทางธุรกิจได้

"ระบบ 3 จีของทีโอที จะดำเนินต่อไป เรายังไม่ยกเลิก เพราะไม่เกี่ยวกับ กทช. ที่มีหน้าที่แค่ให้ไลเซ่นเท่านั้น เราไม่ล้มเลิก 3 จีอย่างแน่นอน" ร.ต.ระนองรักษ์แถลงข่าว หลังเกิดความสับสนเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจระบบ 3 จี

ร.ต.ระนองรักษ์ กล่าวอีกว่า ทีโอที จะเปิดให้บริการระบบ 3 จีได้เป็นครั้งแรกในวันที่ 3 ธ.ค.52 ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีจำนวนสถานีฐาน 548 สถานี และเฟสที่ 2 อยู่ระหว่างการจัดทำแผนธุรกิจ และจะเสนอ ครม.ต่อไป โดยจะเป็นการลงทุนโครงข่ายอีก 3,800 สถานีฐาน และคาดว่าภายในสิ้น พ.ย.52 จะเปิดขายซองเพื่อให้เอกชนเข้ามาประมูลดำเนินโครงการข่ายระบบ 3 จี และจะทราบผลผู้ชนะการประมูล ภายใน เม.ย.53

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ ทีโอที และบมจ.กสท.โทรคมนาคม ตรวจสอบสัญญาสัมปทานเดิมที่ทำไว้กับคู่สัญญา ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพื่อพิจารณาการกำหนดแนวทางการแปรสัญญาสัมปทาน โดยให้ทบทวนว่าเงื่อนไขใดยังไม่ได้ดำเนินการตามสัญญา หรือได้ดำเนินการไปแล้วบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ