นักวิเคราะห์ชี้แอกซ่าและเอเอ็มพีรุกซื้อกิจการส่งสัญญาณ M&A ในธุรกิจประกันฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอกซ่าและเอเอ็มพีเดินหน้าซื้อกิจการแอกซ่า เอเชีย แปซิฟิค มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น อาจจะเป็นการส่งสัญญาณการฟื้นตัวของการควบรวมกิจการในกลุ่มธุรกิจประกัน เนื่องจากเศรษฐกิจของนานาประเทศเริ่มดีขึ้น รวมทั้งสถาบันการเงินที่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาบเตรียมพร้อมที่จะขายสินทรัพย์

อองรี เดอ คาส์ทรีส์ ซีอีโอของแอกซ่า กล่าวว่า แอกซ่ากำลังขอความเห็นชอบจากสมาชิกของคณะกรรมการบริหารบริษัท แอกซ่า เอเชีย แปซิฟิค ซึ่งตั้งอยู่ที่เมลเบิร์น หลังจากที่ความพยายามในการซื้อกิจการบริษัทประกันของฝรั่งเศสที่บริษัทร่วมมือกับเอเอ็มพีถูกปฏิเสธ

แอกซ่าระบุว่า จะระดมทุน 2 พันล้านยูโร หรือ 3 พันล้านดอลลาร์ ผ่านทางการเสนอขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น และยังวางแผนที่จะใช้งบประมาณหลายล้านยูโรเพื่อซื้อธุรกิจที่เหลือในโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และฮังการี

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีอีโอของแอกซ่ากล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะลงทุนอีกครั้ง และแน่นอนว่าจะมีโอกาสอยู่มาก

Assicurazioni Generali SpA ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป อาจจะได้ประโยชน์ในแง่ของสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับธุรกิจประกันที่คาดว่าอาจจะมีการขาย หากว่าราคาร่วงลง

จิโอวานนี เพริสซิน็อตติ ซีอีโอร่วม กล่าวว่า ราคาอยู่ในระดับที่สูงเกินไปหากคิดจะซื้อกิจการอย่างยั่งยืน แต่ธุรกิจประกันมีแนวโน้มที่จะถูกขายไม่ช้าก็เร็ว ซึ่งเรากำลังดูจังหวะที่เหมาะสมอยู่

ไอเอ็นจี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการการเงินรายใหญ่สุดของเนเธอร์แลนด์วางแผนที่จะแยกธุรกิจประกัน หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ขณะที่รอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ก็กำลังขายธุรกิจประกันออกไปหลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษ

ซีอีโอแอกซ่ากล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า แอกซ่าสนใจธุรกิจของไอเอ็นจีหรือไม่ ซึ่งบริษัทเองก็ไม่ได้สนใจในธุรกิจประกันของรอยัล แบงค์ ออฟสก็อตแลนด์เท่าใดนัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ