จีน-ไต้หวัน พร้อมลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและไต้หวันพร้อมลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการเงิน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ธนาคาร บริษัทประกัน และโบรกเกอร์ของทั้งสองประเทศ สามารถเข้าถึงตลาดของแต่ละฝ่ายได้กว้างกว่าเดิม ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกำลังอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดในรอบ 60 ปี

โดยฌอน เฉิน หัวหน้าคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของไต้หวัน เตรียมให้ข้อมูลกับสมาชิกสภานิติบัญญัติเกี่ยวกับการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับจีน ซึ่งอาจช่วยให้อุตสาหกรรมการเงินไต้หวันที่เปราะบางมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

"เราหวังว่า MOU จะช่วยเปิดโอกาสด้านการเงินให้กับเรามากขึ้น แต่ในระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ผมยังไม่เห็นว่าธนาคารไต้หวันจะได้รับประโยชน์จาก MOU" แซม เซียะ ผู้จัดการกองทุนจากบริษัท Fuh Hwa Investment Trust Co. ในไทเป กล่าว "ธนาคารไต้หวันดูเล็กมากสำหรับธนาคารจีน แม้จีนจะเข้าสู่ตลาดไต้หวันแต่ธนาคารไต้หวันก็แทบไม่สามารถซื้อหุ้นในธนาคารจีนได้ เพราะมันใหญ่มาก"

หยาง หยี โฆษกของสำนักงานกิจการไต้หวันของสภาแห่งรัฐ กล่าวเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า จีนพร้อมลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเพื่อให้สถาบันการเงินของทั้งสองฝ่ายสามารถตั้งสาขาได้ในประเทศของอีกฝ่ายและสามารถเทคโอเวอร์กิจการข้ามแดนได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ