ประธานแบงค์ไอซีบีซีคาดยอดปล่อยกู้จีนไม่หนุนปริมาณหนี้เสียพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจียง เจียนฉิง ประธานธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ (ICBC) มองว่า ยอดการปล่อยกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ของจีนในปีนี้จะไม่ทำให้หนี้เสียเพิ่มสูงขึ้นในปีหน้า และคาดว่ากำไรจากการปล่อยกู้ของธนาคารจีนจะปรับตัวดีขึ้น

ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ของธนาคารไอซีบีซีซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของจีนนั้น คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในปีนี้ แม้ว่าการขยายตัวด้านสินเชื่อจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่าจีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินดังเช่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบันต่อไป

ไอซีบีซีได้ปล่อยสินเชื่อล็อตใหม่เพิ่มขึ้นถึง 1.01 ล้านล้านหยวน หรือ 1.46 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เพื่อช่วยพยุงสถานภาพทางการเงินและเป็นอีกแรงเสริม หลังจากที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แบงค์ไอซีบีซีได้ปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ 3.3 หมื่นล้านหยวน และคาดว่าจะปล่อยกู้ในระดับที่ใกล้เคียงกันนี้ในเดือนพ.ย.และธ.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานไอซีบีซีกล่าวต่อไปว่า การขยายตัวของการปล่อยสินเชื่อนั้นมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการปล่อยกู้ครั้งใหม่มีมูลค่า 9.27 แสนล้านหยวนสำหรับตลอดทั้งปี และคาดว่ายอดการปล่อยกู้ครั้งใหม่จะเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ อย่างไรก็ดี เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น ธนาคารต่างๆของจีนจึงชะลอการปล่อยเงินกู้ลง ซึ่งหมายความว่า อัตราการขยายตัวของเงินกู้ในช่วงครึ่งปีหลังจะชะลอตัวลงกว่าช่วงครึ่งปีแรก

ไอซีบีซี แบงค์ ออฟ ไชน่า และไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ คอร์ป ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่สุดของจีน ได้รายงานตัวเลขกำไรไตรมาส 3 สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากเงินกู้ที่พุ่งสูงขึ้นและการตั้งสำรองการขาดทุนจากการปล่อยเงินกู้และการลงทุนที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ