กระทรวงพาณิชย์จีนชี้แรงกดดันเงินหยวนแข็งค่าฝ่ายเดียวไม่ยุติธรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ต้องการให้จีนปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่า ในช่วงที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งในระหว่างการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ จะได้มีการหยิบยกประเด็นเรื่องเงินหยวนมาเจรจาด้วยเช่นกัน

หยาว เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า การเรียกร้องให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้นไม่ได้ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และยังเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางจีนได้แสดงท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไปเกี่ยวกับการรักษาเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า จีนอาจจะปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น โดยเงินหยวนได้ทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 6.83 หยวนต่อดอลลาร์มาตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกจากวิกฤตดีมานด์สินค้าที่ร่วงลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวต่อไปว่า จีนจำเป็นต้องดูแลนโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการค้าของประเทศ โดยเงินหยวนที่มีเสถียรภาพในช่วงวิกฤตการเงินนั้นช่วยพยุงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ดังนั้นการผลักดันให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นมากกว่าเดิม ตลอดจนการผลักดันให้การส่งออกของจีนแข็งแกร่งนั้น จีนจำเป็นต้องดูแลให้เงินหยวนมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ