บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการยกเว้นภาษีรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2009 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เห็นชอบนโยบายการสนับสนุนโครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาด หรือ CDM (Clean Development Mechanism) โดยให้สิทธิในการยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิต(Carbon Credit) เพราะมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศโลก

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ใช้มาตรการของกรมสรรพากร ซึ่งจะสามารถใช้วิธีการยกเว้นภาษีแก่ผู้ประกอบการทุกรายที่ขายคาร์บอนเครดิต ทั้งรายที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอและไม่ได้รับการส่งเสริม ซึ่งกรมสรรพากรสามารถดำเนินการได้โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการในกิจการอื่นๆ มาแล้ว เช่น กิจการสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค หรือ ROH (Regional Operating Headquarter)

สำหรับโครงการ CDM ที่สามารถขายคาร์บอนเครดิตได้ เช่น โครงการพลังงานทดแทน, พลังงานแสงอาทิตย์, พลังงานลม, ขยะ ชีวมวล และเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นต้น, โครงการเปลี่ยนชนิดของเชื้อเพลิงในภาคการผลิตพลังงานและคมนาคมขนส่, โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ และหม้อต้มไอน้ำ, โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบทำความเย็น, โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานในอาคาร

ปัจจุบัน การซื้อขายคาร์บอนเครดิตสามารถซื้อขายโดยตรงกับผู้ซื้อหรือซื้อขายในตลาดคาร์บอนเครดิต ส่วนการทำสัญญาซื้อขายมี 2 รูปแบบ คือ สัญญาที่มีข้อตกลงที่จะส่งมอบ CERs ในระยะเวลาใดระยะเวลาหนึ่งในอนาคต (Forward Contract) และสัญญาการซื้อขายหลังจากที่ได้รับ CERs แล้ว

สำหรับราคาการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 12 ยูโรต่อตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 15-20 ยูโรต่อตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ภายในประมาณปลายปี 52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ