PTT ยืนยันเดินหน้าเร่งขยายสถานีบริการ NGV ให้ครอบคลุมและทั่วถึง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2009 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT)ยืนยันยังเดินหน้าขยายการลงทุนสถานีบริการ NGV เพื่อรองรับปริมาณการใช้ NGV ที่เพิ่มขึ้น โดยเน้นการจัดตั้งสถานีบริการกระจายให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น รวมทั้งคัดเลือกทำเลและพิจารณาขนาดของสถานีให้เหมาะสมกับกลุ่มรถของผู้ใช้ NGV

ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศของภาครัฐ เพื่อประหยัดเงินตราและบรรเทาผลกระทบในภาวะที่ราคาน้ำมันมีความผันผวน โดยกำหนดเป้าหมายส่งเสริมให้มีการใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้ได้ 13% ในปี 56 ด้วยปริมาณการใช้ NGV โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8,200 ตันต่อวัน และจำนวนรถ 223,400 คัน ขณะที่ปัจจุบัน NGV สามารถทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ 8% ด้วยยอดจำหน่าย NGV อยู่ที่ 3,900 ตันต่อวัน และมีจำนวนรถ 158,000 คัน

ปัจจุบันมีสถานีบริการ NGV เปิดให้บริการแล้วจำนวน 358 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ ปตท.เป็นผู้ลงทุน คือ จำนวน 322 แห่ง ขณะที่เอกชนลงทุนเพียง 36 แห่ง และยังมีสถานีบริการ NGV ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จรอเปิดให้บริการจำนวน 11 แห่ง และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในสิ้นเดือน ธ.ค.อีกจำนวน 29 แห่ง รวมกับสถานีที่เอกชนลงทุนอีกจำนวน 2 แห่ง ทำให้สิ้นปี 52 จะมีสถานีบริการ NGV เปิดให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 400 แห่ง โดยเป็นส่วนที่ ปตท.ลงทุนเองถึง 362 แห่ง

"ปตท.ยังสนับสนุนให้ภาคเอกชนร่วมลงทุนสถานีบริการ NGV อย่างต่อเนื่อง ในลักษณะเดียวกันกับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีทั้งบริษัทน้ำมันและภาคเอกชนร่วมลงทุน เพื่อให้การส่งเสริม NGV เป็นพลังงานทางเลือกประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ และที่สำคัญเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะมีสถานี NGV ให้บริการอย่างครอบคลุมและทั่วถึง"นายเพิ่มศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ