ครม.อนุมัติงบเร่งด่วนแก้มลพิษมาบตาพุด 2 พันลบ.,กก.4 ฝ่ายนัดถก 19 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2009 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติงบประมาณตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งเกือบ 2 พันล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการแก้ไขปัญหามลพิษในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะเร่งด่วน โดยเป็นโครงการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ พร้อมทั้งเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง(กรรมการ 4 ฝ่าย) ซึ่งนัดประชุมครั้งแรก 19 พ.ย.นี้

น.พ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบตามที่คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก(กพอ.) ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน อนุมัติงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงทรัพยากรฯ จำนวน 1,080 ล้านบาทใน 9 โครงการ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหามาบตาพุดในระยะเร่งด่วน

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบโครงการตามแผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษในเขตควบคุมมลพิษ จ.ระยอง พ.ศ.2553-2556, โครงการแก้ปัญหาของกรมควบคุมมลพิษ, โครงการพัฒนาศักยภาพการให้บริการของโรงพยาบาลในพื้นที่เขตควบคุมมลพิษ จ.ระยอง 582 ล้านบาท, โครงการปรับปรุงเส้นท่อและขยายเขตจ่ายน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค 130 ล้านบาท, โครงการต่างๆ เช่น ป้ายอัจฉริยะบอกตัวชี้วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม โครงการขุดลอกตะกอนคลองซากหมาก เป็นต้น

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ซึ่งมีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กรรมการภาคประชาชน ประกอบด้วย นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ อดีตแพทย์ชนบทกและกรรมการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ, นายเรณู เวชรัชต์พิมล หัวหน้าทีมนักวิจัยจากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม, นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก และนายหาญณรงค์ เยาวเลิศ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.)

กรรมการภาครัฐ ประกอบด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี, นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายโกศล ในรังสี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการพัฒนาระบบและกลไกการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติ, นายสมรัตน์ ยินดีพิธ ที่ปรึกษาความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย, นางสมฤดี นิโครวัฒนยิ่งยง ผู้อำนวยการอาวุโส สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย, นายธงชัย พรรณสวัสดิ์ นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านระบบบำบัดน้ำเสีย และนายสุทิน อยู่สุข ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

กรรมการภาคเอกชน ประกอบด้วย นายชายน้อย เผื่อนโกสุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR), นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, นายมหาบีร์ โกเดอร์ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจวัตถุอันตราย และนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC)

คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจศึกษาความเห็นทุกภาคส่วนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประสานแก้ไขทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย สังคม เศรษฐกิจ และการลงทุน จัดทำข้อยุติเพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่มาบตาพุด และพื้นที่ใกล้เคียงในจ.ระยอง และปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสอง

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้จะต้องจัดทำข้อยุติให้รัฐบาลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ 1.กำหนดประเภทโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ, 2.ศึกษาการจัดตั้งองค์กรอิสระ ทั้งในส่วนของรูปแบบการดำเนินงาน โครงสร้างองค์กรบทบาท และอำนาจหน้าที่ในการให้ความเห็นประกอบการดำเนินการ,

3.จัดทำแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพและปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับเขตควบคุมมลพิษในพื้นที่มาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียง จ.ระยอง และ 4.การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับโครงการจำนวน 76 โครงการที่ถูกระงับการดำเนินการ โดยให้เป็นที่ยอมรับกับของทุกภาคส่วนและเพื่อให้ชุมชนและอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่บ้านพิษณุโลกในวันที่ 19 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ