(เพิ่มเติม) ครม.ยังไม่พิจารณา กม.ค้าปลีกฯวันนี้ รอรวมร่างฉบับรับฟังความเห็นวุฒิฯก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2009 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ยังไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากยังต้องรอนำข้อเสนอที่ทางประธานผู้แทนการค้าได้รับมาจากสมาชิกวุฒิสภามาปรับปรุงร่างกฎหมาย เพื่อพิจารณาประกอบกันทั้งสองฉบับก่อน

"ในวันนี้ยังไม่มีการพิจารณากฎหมายค้าปลีกอยู่ในช่วงที่กำลังขอความเห็น บังเอิญว่าทางกระทรวงพาณิชย์กำลังทำเรื่องรับฟังความเห็นให้ครบถ้วน ขณะเดียวกันมีข้อเสนอของประธานผู้แทนการค้า ท่านไปรับเรื่องร้องเรียนกับผมจากทางสมาชิกวุฒิสภา ก็เตรียมไว้ร่างหนึ่ง ผมจะให้สองร่างนี้แลกเปลี่ยนกัน จึงจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องจากกระทรวงพาณิชย์"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายหลักการสำคัญในร่างกฎหมายดังกล่าวว่าจะต้องทำให้กติกามีความชัดเจนพอสมควร ไม่ควรเป็นกฎหมายที่จัดตั้งกรรมการขึ้นมาแล้วให้อำนาจอยู่ที่กรรมการทั้งหมด เพราะจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจว่าจะใช้กติกาตรงนี้อย่างไร

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สาเหตุที่ ครม. ยังไม่พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ขอให้กระทรวงฯ ถอนเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน เพราะต้องการให้พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ถูกบรรจุในวาระปกติ เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องครม.ต้องพิจารณา ไม่ใช่บรรจุเป็นวาระจร โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าอาจเสนอร่างกฎหมายกลับเข้าไปใหม่เป็นวาระปกติ

"การเสนอกครั้งนี้เป็นวาระจร เพราะเพิ่งส่งเรื่องไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้บรรจุเป็นวาระปกติไม่ทัน ส่วนร่างกฎหมายค้าปลีกที่ผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) จัดทำขึ้นมาอีกฉบับนั้นยังไม่เห็น แต่ ครม.จะต้องให้ความเห็นชอบเพียงร่างเดียว เพื่อเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา และถึงส่งกลับ ครม.เพื่อเข้าสภาฯต่อไป" น.ส.ชุติมา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ