นายกฯ สั่งกระทรวงพาณิชย์พิจารณาขายข้าวแบบจีทูจี 2 ล้านตันให้อินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณารายละเอียดการเจรจาขายข้าวให้กับประเทศอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะเป็นรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล(G to G) ในปริมาณ 2 ล้านตัน โดยส่วนหนึ่งที่อินเดียต้องการนำเข้าข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนในประเทศเนื่องจากประสบภัยพิบัติทำให้ปริมาณผลผลิตข้าวในประเทศลดลง

"ตั้งใจในล็อตนี้ว่าจะขายให้ได้ เขาจะซื้อ 2 ล้านตัน...จะให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูในรายละเอียด เป็นการขายแบบจีทูจี" นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมระบุว่า ประเทศอื่นๆ ได้เจรจาติดต่อซื้อข้าวจากไทยเช่นกันแต่ในปริมาณที่ไม่สูงนัก เช่น ฟิลิปปินส์ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในประเทศเช่นกัน

ด้านนายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า จากการสำรวจความต้องการข้าวในตลาดโลกพบว่าหลายประเทศประสบปัญหาภัยธรรมชาติ เช่น อินเดีย, จีน, ฟิลิปปินส์ เป็นต้น มีผลผลิตข้าวลดลงจำเป็นต้องนำเข้าข้าวและหลายประเทศอยู่ระหว่างเจรจากับไทยที่จะซื้อข้าวทั้งแบบรัฐต่อรัฐ และเอกชนต่อเอกชน จึงคาดว่าในปี 53 ราคาข้าวโดยรวมของไทยจะปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับราคาข้าวขาว 5% ขณะนี้เฉลี่ย 520-530 ดอลลาร์/ตัน และมีโอกาสสูงถึง 800-1,000 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งจะส่งผลให้ข้าวในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ถือเป็นโอกาสดีของไทยที่ปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลพืชผลทางการเกษตรจากรับจำนำเป็นประกันรายได้เกษตรกร ทำให้รัฐบาลไม่ต้องเก็บสต็อกสินค้าเกษตร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ