บีโอไอเปิดศูนย์บริการการลงทุนแบบเบ็ดเสร็จแห่งแรกของปท. 23 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอ เตรียมเปิดศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน หรือ One Start One Stop Investment Center (OSOS) ในวันที่ 23 พ.ย.52 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด

ศูนย์ดังกล่าวให้บริการแบบเบ็ดเสร็จแห่งแรกของประเทศ ที่รวมหน่วยงานราชการ จากหลายกระทรวง ที่สามารถเชื่อมโยงการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนในสถานที่เดียว ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุนของประเทศไทย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่นักลงทุน

โดยนักลงทุนทุกกลุ่มทั้งที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนและไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน สามารถไปใช้บริการของศูนย์ OSOS ได้ โดยเฉพาะการให้บริการของศูนย์แห่งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับกลุ่มที่ต้องการเริ่มต้นดำเนินธุรกิจ ที่จะได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์และจำเป็นในการดำเนินธุรกิจอย่างครบถ้วนในจุดเดียว ไม่ต้องการเดินทางไปติดต่อกับหน่วยงานหลายแห่ง ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน หรือ OSOS จะเป็นศุนย์รวมการให้บริการด้านต่างๆ จาก 10 กระทรวง 21 หน่วยงาน รวมเจ้าหน้าที่ประจำกว่า 30 คน ที่จะเป็นผู้ช่วยสำคัญสำหรับนักลงทุน ครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่ การให้คำปรึกษาและข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ การจดทะเบียนและการรับเรื่องแล้วส่งต่อคำขอเรื่องอนุมัติ-อนุญาต เช่น คำขอรับส่งเสริมการลงทุน การขอใบประกอบธุรกิจคนต่างด้าว คำขอประกอบกิจการโรงงาน เป็นต้น

นางอรรชกา กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ OSOS จะเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญสำหรับไทย ในการส่งเสริมและชักจูงการลงทุนอย่างบูรณาการ อย่างไรก็ตามภายหลังจากการเปิดให้บริการแล้ว หน่วยงานต่างๆ จะได้มีการประเมินปัญหาและอุปสรรค รวมถึงข้อเสนอแนะของนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริการครอบคลุมความต้องการของนักลงทุนสูงสุด โดยในอนาคต หากจำเป็น บีโอไอก็พร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาร่วมให้บริการแก่นักลงทุนเพิ่มเติมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ