"สมคิด"เตือนไทยเร่งเชื่อมโยงกลุ่มจี 20 ที่มีบทบาทสำคัญหลังพ้นวิกฤติศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาหัวข้อ"คิดใหม่..เศรษฐกิจไทย"ในงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 53 ว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกปี 53 จะฟื้นตัวได้แน่นอน สร้างอานิสงส์ที่ดีต่อเศรษฐกิจไทยทั้งการส่งออก การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 53 จะดีขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจแล้ว จากนี้จะเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ปรากฎการณ์ใหม่ที่เป็นผลจากการเกิดวิกฤติ สิ่งสำคัญที่ไทยต้องศึกษาและพร้อมรับมือคือวิกฤติเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ส่งผลให้เกิดการจัดระเบียบโลกใหม่ โดยกลุ่มจี 20 จะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นแทนกลุ่มจี 8

นายสมคิด กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นนัยสำคัญ เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่ในกลุ่มจี 20 , มีสิทธิมีเสียงน้อยมากในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ), และการที่ไทยอยู่ในองค์การการค้าโลก (WTO) ได้ เพราะสหรัฐต้องการให้ไทยช่วยหนุนหลังในเวทีการค้าโลกเท่านั้น

ดังนั้น เมื่อมีการจัดระเบียบใหม่ของโลกเกิดขึ้น ประเทศไทยต้องคิดว่าทำอย่างไร จึงจะนำประเทศเข้าสู่การเชื่อมโยงของกลุ่มจี 20 ให้ได้ เพราะในอนาคตกลุ่มจี 20 ไม่เพียงแต่กำหนดชะตาของเศรษฐกิจโลก แต่ยังมีผลถึงการกำหนดชะตาของเศรษฐกิจไทยด้วย ดังนั้น ประเทศไทยจะต้องมียุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับองค์กรต่างๆ ในเวทีโลก เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศให้ได้

"ผู้บริหารเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต ควรต้องระวังจุดนี้ และควรต้องมี direct attach กับกลุ่มประเทศนี้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อให้เราสามารถปกป้องผลประโยชน์ของประเทศในอนาคตไว้ได้" นายสมคิด กล่าว

อดีตรองนายกฯและรมว.คลัง กล่าวว่า จากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นทำให้เกิดแนวคิดของเศรษฐกิจใหม่ จากเดิมที่คิดจากนอกประเทศมาสู่ในประเทศ เปลี่ยนเป็นวางนโยบายโดยคำนึงในประเทศเพื่อออกนอกประเทศ ต้องสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในประเทศก่อน เห็นได้จากประเทศจีนที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านเศรษฐกิจ โดยการสร้างความเข้มแข็งในประเทศก่อน ทั้งการแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาชนบท การพัฒนาการศึกษา และสุขภาพอนามัย โดยทุ่มงบประมาณสูงถึง 4,000 ล้านหยวน

ดังนั้น ไทยต้องเริ่มคิดใหม่ อย่ามุ่งเน้นเฉพาะตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ควรต้องกลับมามุ่งเน้นการสร้างความต้องการในประเทศ สร้างความเข้มแข็งให้ชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน ทั้งคุณภาพการศึกษา สาธารณสุข สังคม และอื่นๆ เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศไทยในสายตาต่างชาติได้

"การสร้างความน่าเชื่อถือของประเทศเป็นสิ่งสำคัญ อย่ามัวแต่ห่วงจีดีพี เพราะถ้าเราสร้างความน่าเชื่อถือได้ ค่าเงินบาทจะดีขึ้น การลงทุนจะสูงตามมา อย่าหลงแต่ High Growth แต่ต้องมุ่งสู่ High Trust ต้องคิดใหม่แล้วทำเลย"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ