TTR เมินเสียงค้าน พณ.รวมร่างกฎหมายค้าปลีกฯ เสนอสภาในนามรัฐบาลฉบับเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานคณะผู้แทนการค้าไทย(TTR) เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับการออกกฎหมายประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง โดยยืนยันว่าจะใช้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ฉบับที่รัฐบาลเป็นผู้ร่างขึ้น

ถึงแม้การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์นี้จะไม่มีการนำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์เข้าสู่การพิจารณา แต่ TTR ได้นำร่างกฎหมายในส่วนของรัฐบาลมาพิจารณาและเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาก่อนที่จะเดินทางไปเยือนรัฐกาตาร์

ก่อนหน้านี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ไม่ได้เสนอร่างกฎหมายค้าปลีกให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา และปฏิเสธที่จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวไปพิจารณารวมกับร่างกฎหมายค้าปลีกที่ TTR ได้ยกร่างไว้ โดยอ้างว่าเป็นการปฏิบัติตามมติ ครม.และนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งเห็นว่าไม่จำเป็นต้องนำกฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์ร่างขึ้นไปรวมกับร่างของ TTR ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ เพราะการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์

"จะมีร่างกฎหมายค้าปลีกที่ยกร่างโดยคนอื่นอีกหรือไม่นั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะในการเสนอกฎหมาย ส.ส.เองก็สามารถเสนอได้ หรือรัฐบาลจะให้ใครยกร่างก็ได้ แต่ในที่สุดแล้วการพิจารณาออกกฎหมายก็ต้องไปพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร" แหล่งข่าว กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ