ม.หอการค้าฯ คาดบาทแข็งค่าต่อเนื่องมีสิทธิ์แตะ 32บาท/ดอลล์ก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า เงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าไปถึง 32.50 บาท/ดอลลาร์ และมีโอกาสแตะ 32 บาท/ดอลลาร์หรือช่วงปลายๆ 31 บาท/ดอลลาร์ภายในช่วงสิ้นปีนี้ เพราะค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังมีทิศทางอ่อนค่าตามนโยบายของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ

ส่วนในปี 53 เชื่อว่าเงินบาทน่าจะแข็งค่าขึ้นจากปีนี้ประมาณ 3-5% แต่คงไม่ไปถึง 30 บาท/ดอลลาร์ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คงจะต้องเข้าไปดูแลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะหากปล่อยให้เงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไปจะทำให้เศรษฐกิจมีปัญหา แต่เชื่อว่าหากมีการนำเข้าเครื่องจักรหรือวัตถุดิบตามโครงการลงทุนไทยเข้มแข็งมากขึ้น ก็น่าจะช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ยังไม่น่าห่วง เพราะเป็นการปรับตัวแข็งค่าตามค่าเงินในภูมิภาค ซึ่งไทยยังสามารถแข่งขันได้

ส่วนกรณีประเทศเวียดนามลดค่าเงินดองเพื่อต้องการแก้ไขปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่อยู่ในระดับสูง และต้องการส่งออกสินค้าให้ได้มากขึ้น โดยสินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรกร แต่คงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย เพราะไทยยังได้เปรียบด้านคุณภาพสินค้า

"การที่เวียดนามประกาศลดค่าเงินดองประเทศเดียว อย่าไปเครียดมาก แต่ถ้ามาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือสิงคโปร์ลดค่าเงินด้วย ไทยจึงจะได้รับผลกระทบไปด้วย" นายธนวรรธน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ