"อัมมาร"หนุนรัฐปฎิรูประบบภาษี ลดความเหลื่อมล้ำสังคม-สร้างความเป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2009 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)สนับสนุนแนวคิดของรัฐบาลในการปฏิรูประบบภาษี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เนื่องจากมาตรการภาษีในปัจจุบันยังเป็นการซ้ำเติมความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ เพราะรายได้จากภาษีส่วนใหญ่มาจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการบริโภคของประชาชน ขณะที่การเก็บภาษีจากนายทุนมีสัดส่วนน้อย

นอกจากนี้ มาตรการที่รัฐบาลประกาศใช้สร้างความกระจุกตัว เช่น มาตรการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตร มาตรการด้านการศึกษา มาตรการจัดการบริการสาธารณะ ซึ่งโน้มเอียงไปยังคนร่ำรวยมากกว่าคนจน แม้แต่การให้สัมปทานของรัฐก็เอื้อให้เกิดการตักตวงผลประโยชน์ ถือเป็นการจงใจละเว้นปฎิบัติทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในทุกตลาดไม่เว้นแม้แต่ในตลาดหลักทรัพย์ และตลาดสินค้าเกษตรทำให้เอกชนได้รับประโยชน์ส่วนเกินจากรัฐอย่างมหาศาล

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ กล่าวยืนยันว่า สิ่งสำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อความเป็นธรรมในสังคม รัฐบาลต้องกล้าปฏิรูประบบภาษี เนื่องจากปัจจุบันมนุษย์เงินเดือนมีการเสียภาษีมากที่สุด ขณะที่คนร่ำรวยกลับใช้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนมากกว่าคนจน ส่วนภาคธุรกิจก็ต้องจัดเก็บภาษีในอัตราที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันต่อไปได้

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สนับสนุนแนวคิดของนักวิชาการที่เสนอให้ประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงในการแสดงความคิดเห็น และแนวคิดเสนอรัฐบาลจัดทำระบบสวัสดิการสังคม โดยเห็นว่าควรบรรจุเรื่องสวัสดิการสังคมไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อปิดช่องว่างไม่ให้พรรคการเมืองนำเรื่องนี้มาใช้ในการหาเสียงเนื่องจากทุกพรรคการเมืองเน้นหาเสียงด้วยนโยบายประชานิยมด้วยกันทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ