มูดีส์, S&P หั่นเครดิตบริษัทชั้นนำของรัฐบาลดูไบสู่สถานะ "junk" หลังมีแผนเลื่อนชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบ ลงสู่สถานะ "junk" หรือ "ขยะ" หลังจากที่รัฐบาลดูไบออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทซึ่งมีหนี้สินรวม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลังขอเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า อีกทั้งยังได้ว่าจ้างให้ ดีลอยท์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการสอบบัญชีระดับโลก ให้มาช่วยเป็นที่ปรึกษาด้านการปรับโครงสร้างการเงินของบริษัทด้วย

การขอเลื่อนนัดชำระหนี้ดังกล่าวส่งผลให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกตัดสินใจลดเครดิตบริษัทของรัฐบาลดูไบทั้ง 6 แห่งทันที ซึ่งบางแห่งถูดลดเครดิตสู่สถานะ "junk" เช่นกัน โดย มูดีส์ และ เอสแอนด์พี ให้เหตุผลในการหั่นอันดับเครดิตดูไบ เวิลด์ว่า แผนการปรับโครงสร้างของดูไบ เวิลด์ อาจเข้าข่ายการผิดนัดชำระหนี้ตามเกณฑ์ของสถาบัน

ทั้งนี้ "Junk" เป็นคำที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือใช้ในการอธิบายสถานะของตราสารหนี้ที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าระดับการลงทุน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลดูไบในครั้งนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุนจำนวนมากเนื่องจาก เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพิ่งมีข่าวให้นักลงทุนได้สบายใจว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ดูไบจะสามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

ขณะที่ นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า รัฐบาลดูไบกำลังชดใช้ค่าตอบแทน เนื่องจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจของดูไบมุ่งเน้นไปที่เงินลงทุนจากต่างประเทศและโครงการก่อสร้างยักษ์ใหญ่ที่หรูหราอลังการ ส่งผลให้เศรษฐกิจของดูไบ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 นครรัฐปกครองตัวเองของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขยายตัวอย่างรวดเร็วตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจดูไบเริ่มดิ่งลงนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2551 และส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในดูไบร่วงลงอย่างรุนแรง อันเป็นผลมาจากวิกฤตสินเชื่อและภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ