สกุลเงินเอเชียแข็งค่าหลังนักลงทุนคลายวิตกหนี้ดูไบ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียแข็งค่าหลังจากที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือธนาคารในประเทศ ส่งผลให้นักลงทุนคลายความวิตกเรื่องการผิดชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิลด์

โดย ดูไบ เวิลด์ บริษัทของรัฐบาลดูไบซึ่งมีหนี้สินรวม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้เลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธันวาคมนี้ออกไปเป็นเดือนพฤษภาคมปีหน้า ซึ่งถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี

เงินวอนเกาหลีใต้แข็งค่ามากสุดในรอบ 1 เดือนหลังจากที่รัฐมนตรีคลังกล่าวว่าธนาคารในเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากกรณีดูไบ เวิลด์ คิดเป็นมูลค่าเพียง 88 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เงินริงกิตมาเลเซียแข็งค่า 0.6% แตะ 3.3920 ริงกิต/ดอลลาร์ ก่อนที่รัฐบาลจะรายงานตัวเลขการส่งออกเดือนตุลาคม ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะหดตัวเพียง 10.3% จากที่ร่วงลงถึง 24.2% ในเดือนกันยายน

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็แข็งค่า 1.2% แตะ 91.67 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แตะ 3.75% ในวันพรุ่งนี้

เงินหยวนของจีนขยับขึ้นเพียง 0.1% แตะ 6.629 หยวน/ดอลลาร์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ด้านการเงินและการคลังจากยุโรปประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวให้จีนปล่อยเงินหยวนให้แข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เงินเยนซึ่งแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบเงินดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลับอ่อนค่าลง 0.2% แตะ 86.78 ดอลลาร์ หลังนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า นอกจากนั้นยังอ่อนค่าเมื่อเทียบ 16 สกุลเงินหลักด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ