World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) รายงานว่า ยอดค้าปลีกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เนื่องในวัน Thanksgiving หรือ วันขอบคุณพระเจ้า ในสหรัฐนั้น ดีดตัวขึ้น 0.5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.12 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากห้างค้าปลีกปรับลดราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าและของเล่นซึ่งช่วยดึงดูดประชาชนให้เข้าซื้อสินค้าอย่างคึกคัก

-- ธนาคารกลางของรัฐบาลกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารภายในประเทศและธนาคารต่างชาติ ด้วยการประกาศจัดกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิล์ด ของรัฐบาลดูไบ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยูเออีแสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบการธนาคารของยูเออีมีความแข็งแกร่งและมีสภาพคล่องสูงกว่าปีที่แล้ว

-- อิหร่านกระทำการท้าทายสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้วยการประกาศขยายโครงการนิวเคลียร์ออกไปอีก ซึ่งโอบามาระบุว่าเป็นการกระทำที่จะยิ่งทำให้อิหร่านแปลกแยกจากประชาคมโลกมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า กำไรภาคการผลิตของจีนใน 22 มณฑลและภูมิภาคทั่วประเทศช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ลดลง 3.4% แตะ 1.79 ล้านล้านหยวน หรือ 2.61 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลงจากระดับ 9 เดือนที่ผ่านมา 5.7% อย่างไรก็ดี กำไรภาคการผลิตปรับตัวลงในอัตราที่ช้าลง

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราค่าแรงโดยเฉลี่ยของพนักงานในบริษัทเอกชนเดือนต.ค.ลดลง 1.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 268,036 เยน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 แต่เป็นการปรับตัวลงในจังหวะที่ชะลอตัวมา 4 เดือนติดต่อกันแล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวของการส่งออกและการผลิต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของรัฐบาลอินเดีย เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 7.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน นับเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดในรอบ 6 ไตรมาส และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 6.3%

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ปี 2552 ร่วงลง 19.1% จากเดือนต.ค.2551 แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 820,910 คัน เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ปี 2551 ที่ระดับ 1,1014,403 คัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ