เปอโยต์เผยเจรจากับมิตซูบิชิมอเตอร์เรื่องพัฒนาอีโคคาร์-ความร่วมมือด้านเงินทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 3, 2009 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เปอโยต์ ซีตรอง อยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เรื่องการพัฒนาความร่วมมือด้านเงินทุนและการพัฒนารถอีโคคาร์ รวมถึงการพัฒนายานยนต์สำหรับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ นอกจากนี้ เปอโยต์ อาจจะลงทุนถึง 2-3 แสนล้านเยนในกิจการของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เพื่อขึ้นแท่นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในบริษัท

พันธมิตรระหว่างเปอโยต์และมิตซูบิชิ อาจจะทำให้ทั้ง 2 บริษัทขึ้นแท่นอันดับ 6 ของโลกในด้านยอดขายรถ และยอดขายรถรวมกันของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ที่ 4.45 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนับรวมถึงยอดขาย 1.19 ล้านคันในส่วนของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส

นับเป็นครั้งแรกของการปูทางสู่ความร่วมมือด้านเงินทุนครั้งสำคัญระหว่างค่ายรถญี่ปุ่นและต่างประเทศ นับตั้งแต่ที่นิสสัน มอเตอร์ และเรโนลท์ได้ตกลงเป็นพันธมิตรด้านเงินทุนเมื่อปี 2542

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาต่อรองครั้งนี้จะเปิดทางให้เปอโยต์เข้ามาซื้อหุ้นที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ เปิดขายใหม่ ส่วนปริมาณการลงทุนและระยะเวลานั้นยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาอยู่

มิตซูบิชิวางแผนที่จะใช้เงินทุนจากการขายหุ้นแก่เปอโยต์ไปใช้ซื้อหุ้นมูลค่าประมาณ 4.40 แสนล้านเยนที่ถือโดยกลุ่มบริษัทมิตซูบิชิ นอกจากนี้ มิตซูบิชิยังหวังว่าจะมีข้อไดเปรียบจากการเป็นพันธมิตรด้านเงินทุน เพื่อยกระดับฐานการเงินของบริษัท ขณะที่เปอโยต์ตั้งใจที่จะดึงเทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้าจากค่ายรถญี่ปุ่นมาใช้

เมื่อปีงบประมาณ 2551 มิตซูบิชิขาดทุน 5.48 หมื่นล้านเยน ด้วยยอดขายมูลค่า 1.97 ล้านล้านเยน นับเป็นตัวเลขที่ลดลงไป 26.4% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ร่วงลงและค่าเงินเยนที่สูงขึ้น

มิตซูบิชิ มอเตอร์สและเปอโยต์ได้ตกลงกันเมื่อเดือนมี.ค.เรื่องการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าบนพื้นฐานของรถรุ่น i-MiEV ของมิตซูบิชิ เพื่อเจาะตลาดยุโรปในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ