นักวิเคราะห์คาดอุตสาหกรรมบริการสหรัฐเดือนพ.ย.โตต่อเนื่อง 3 เดือนซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 3, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมบริการของสหรัฐเดือนพ.ย.มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวในภาคธุรกิจอื่นๆนอกเหนือไปจากภาคอุตสาหกรรมการผลิต

โดยสำนักงานจัดการอุปทานของสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคอุตสาหกรรมบริการเดือนพ.ย.ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 51.5 จุด จากระดับ 50.6 จุดในเดือนต.ค. จากอานิสงส์ของมาตรกากระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ ประกอบกับการลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจรอดพ้นจากภาวะตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงควบคุมอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0-0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากตลาดแรงงานยังซบเซา

ทั้งนี้ เหตุผลที่นักวิเคราะห์คาดว่าอุตสาหกรรมบริการจะขยายตัวขึ้นเป็นเพราะปัจจัยหลายประการ ทั้งจากสถานการณ์การฟื้นตัวในระยะเริ่มต้นทำให้ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อสินค้าและบริการต่างๆมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ในตลาดแรงงานที่ซบเซาทำให้นักวิเคราะห์มองว่า กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานที่เพิ่มขึ้นแตะ 480,000 ตำแหน่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จากระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ 466,000 ตำแหน่งในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งทางการมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้ 2.8% ในไตรมาส 3 หลังตลาดหุ้นพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ขยายมาตรการลดหย่อนภาษีเงินกู้สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกออกไปจนถึงเดือนเม.ย.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ