ครม.อนุมัติให้ขยายเวลาสำรวจแหล่งปิโตรเลียม JDA อีก 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่างสัญญาเพิ่มเติม(ฉบับที่ 1) ของสัญญาแบ่งปันผลผลิตเพื่อขยายเวลาสำรวจปิโตรเลียมที่แปลง B17-01 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย(JDA)ออกไปอีก 3 ปี ให้แก่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม อินเตอร์เนชั่นแนล กับบริษัท PC JDA Limited

สัญญาทำไว้เมื่อ 30 ก.ย.47 มีอายุ 35 ปี ประกอบด้วย เวลาในการสำรวจ 5 ปี ระยะถือครองเพื่อการหาตลาด 5 ปี ระยะเวลาพัฒนา 5 ปี และระยะผลิตก๊าซ 20 ปี หรือแหล่งน้ำมันดิบ 25 ปี ซึ่งระยะเวลาสำรวจครบกำหนดเมื่อวันที่ 29 ก.ย.52

ปรากฏว่าตั้งแต่ปี 47 จนถึงปัจจุบันผู้ได้รับสัญญาได้สำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนของชั้นหินแบบสามมิติ ครอบคลุมพื้นที่ 1,162 ตารางกิโลเมตร และเจาะหลุมสำรวจปิโตรเลียม 7 หลุม ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 102 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกินกว่าข้อผูกพันที่กำหนดไว้ในสัญญาที่ 300 ตารางกิโลเมตร เจาะหลุมสำรวจ 2 หลุม มีค่าใช้จ่าย 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากการสำรวจดังกล่าวค้นพบแหล่งก๊าซ 7 แหล่ง มีปริมาณสำรองรวม 674 พันล้านลูกบาศก์ฟุต ผู้ได้รับสัญญาได้รับอนุมัติจากองค์กรร่วมให้ถือครองพื้นที่แหล่งก๊าซทั้ง 7 แหล่งต่อไปเป็นเวลา 5 ปี นับจากสิ้นสุดระยะเวลาสิ้นสุดการสำรวจเพื่อหาตลาด และกำหนดแผนพัฒนาแหล่ง ทำให้เหลือพื้นที่ที่ยังสำรวจไม่พบปิโตรเลียมอีก 2,906 ตารางกิโลเมตร

ผู้ได้รับสัญญาได้ยื่นคำขอต่อองค์กรร่วมเพื่อสงวนพื้นที่บางส่วนในแปลงสำรวจของตนที่ยังไม่ได้กำหนดเป็นพื้นที่ถือครองแหล่งก๊าซ โดยขอขยายระยะเวลาสำรวจออกไปอีก 3 ปี โดยเสนอข้อผูกพันการสำรวจเพิ่มเติมว่าต้องเจาะหลุมสำรวจ 1 หลุม และอาจเจาะหลุมสำรวจเพิ่มอีก 1 หลุม ศึกษาทางธรณีวิทยาและสำรวจวัดคลื่นไหวสะทิอนของชั้นหินแบบสามมิติ ครอบคลุมพื้นที่ 300 ตารางกิโลเมตร โดยมีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำอีก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจ่ายเงินอุดหนุนฝึกอบรมบุคลากรอีกปีละ 7 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ องค์กรร่วมได้พิจารณาคำขอดังกล่าวแล้วมีมติให้ขยายเวลา ซึ่งจะไม่กระทบกับระยะเวลารวม 35 ปีของระยะเวลาแบ่งปันผลผลิต โดยจะนับต่อเนื่องพร้อมกับระยะถือครองแหล่งก๊าซ 5 ปี

การขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 3 ปี สำหรับพื้นที่ของแปลงส่วนที่ยังสำรวจไม่พบปิโตรเลียม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และศักยภาพต่ำ ให้ผู้รับสัญญาเดิมที่มีประสบการณ์อยู่แล้วช่วยลงทุนเพิ่มเติมเพื่อการสำรวจปิโตรเลียมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ