รมว.อุตฯสั่งกนอ.-กรมโรงงานสำรวจ 65 โครงการด่วน-เร่งจัดทำ EIA/HIA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กำชับให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เร่งสำรวจ 65 โครงการที่ศาลปกครองกลางสั่งระงับการดำเนินกิจการว่าได้ทำตามคำสั่งศาลหรือไม่ รวมทั้งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคำสั่งดังกล่าว ภายใน 45 วัน

พร้อมทั้งเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 67 วรรค 2 ในการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) ที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถปลดล็อค และเดินหน้าการลงทุนต่อไปได้

รมว.อุตสาหกรรม ยอมรับว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและความไม่ไว้วางใจระหว่างกันของภาคอุตสาหกรรมและชุมชน กลายเป็นปัญหารุนแรง ประกอบกับ รัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ระบุให้การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสุขภาพจะกระทำมิได้ เว้นแต่จะได้ประเมินผลกระทบและจัดกระบวนการความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียก่อน

นายชาญชัย กล่าวว่า ส่วนการประกาศกำหนด 8 ประเภทกิจการที่อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากลแล้ว แต่หากจะมีการเพิ่มเติมประเภทกิจการที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมอีกหรือไม่ ก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ ในปี 53 กระทรวงอุตสาหกรรมจะเปิดรับสมัครสถานประกอบการ จำนวน 220 ราย จัดทำระบบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในโรงงาน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้โรงงานอยู่ร่วมกับชุมชนได้

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการพัฒนาระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากลทั้งในด้านการบริหารงานคุณภาพหรือISO 9001 ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมหรือ ISO 14001 ด้านความปลอดภัย หรือ มอก.18001 รวมทั้งมาตรฐานความปลอดภัยอาหารหรือ GMP และ HACCP โดยมีสถาบันรับรองมาตรฐานISO และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือสมอ.ที่ให้ความช่วยเหลือในการจ้างที่ปรึกษาจัดทำระบบมาตรฐานสากล ซึ่งมีผู้ประกอบการชั้นนำได้รับการรับรองแล้วกว่า 10,000 ราย

ขณะเดียวกันยังมีโครงการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมในสถานประกอบการ(CSR)เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทุกขนาดทำตามมาตรฐาน CSR ที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ISO 26000 โดยมีโรงงานได้รับเกียติบัตรแล้ว 200 ราย ซึ่งในปี2553 จะเปิดรับสมัคร 100 โรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ