รัฐทุ่ม 140 ลบ.จัดงาน OTOP 2009 ชวนช้อปสิ้นปีคาดเงินสะพัดกว่า 900 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน "ศักดิ์ศรีแห่งภูมิปัญญาไทย-OTOP CITY 2009" ว่าจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-27 ธ.ค.52 ที่อาคารชาแลนเจอร์ 1-3 และอาคารเอ็กซิบิชั่น 1-6 อิมแพค เมืองทองธานี

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การจัดงาน OTOP CITY 2009 ในช่วงปลายปีนี้มาจากการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทยสู่ภูมิปัญญาสากล โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนให้มีการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับ OTOP ไปแล้ว 2 ครั้ง และได้มีการจัดประชุมสมัชชา OTOP ทั่วไทยมาแล้วทั่วประเทศ 1 ครั้ง ซึ่งเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาที่มีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ นั้น ประชาชนที่อยู่ในเครือข่ายของ OTOP ได้แสดงถึงความสามารถในการนำเอาภูมิปัญญาไทยมาดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั้งในและต่างประเทศ

โดยการจัดงานครั้งนี้ รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งให้กระทรวงมหาดไทย 140 ล้านบาท เพื่อจัดงานโอทอป 9 วัน โดยให้มีการจัดงาน OTOP CITY ช่วงปลายปี และที่ผ่านมาได้มีการจัดงาน OTOP ภูมิภาคหลายครั้งทั่วประเทศ ซึ่งสิ่งที่น่าภูมิใจมาก คือ การจัดการประชุมอาเซียนซัมมิทที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และมีการจัดสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว ที่มีผู้นำต่างประเทศประทับใจและซื้อหาสินค้าจำนวนมาก

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงานวันที่ 20 ธ.ค.52 และคาดว่าจะมีประชาชนเข้าชมงานไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน มีเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 900 ล้านบาท

"งาน OTOP CITY เป็นเทศกาลแห่งความสุขของคนไทยอีกครั้งหนึ่ง ทั้งผู้ประกอบการและบุคคลที่ต้องการของขวัญสำหรับปีใหม่ ซึ่งเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่จะให้เดือนธันวาคมถึงสิ้นปีเป็นเดือนแห่งความสุขของคนไทยอย่างแท้จริง ในนามรัฐบาลจึงขอเชิญชวน พี่น้องประชาชนคนไทยและชาวต่างประเทศได้มีโอกาสไปอุดหนุนสินค้าภูมิปัญญาไทยในงาน OTOP CITY" นายสาทิตย์ กล่าว

ด้านนายบุญจง กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้จะมีความยิ่งใหญ่และเตรียมความพร้อมอย่างสมบูรณ์แบบ เป็นการรวบรวมสินค้า OTOP ที่เกิดขึ้นจากฝีมือภูมิปัญญาของพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ทุกภาค ทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร รวม 3,200 บูธ ซึ่งในโอกาสที่จะขึ้นปีใหม่ขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยมาพักผ่อนหย่อนใจ พร้อมกับชมและเลือกซื้อสินค้าของคนไทย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนพี่น้องคนไทยที่ผลิตสินค้า OTOP ได้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจอีกครั้ง

สำหรับการจัดงาน "ศักดิ์ศรีแห่งภูมิปัญญาไทย OTOP CITY 2009 มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และสร้างรายได้ให้กับชุมชนในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นการนำผลิตภัณฑ์ OTOP มาเปิดตลาดให้กับผู้บริโภคได้ชม ช้อป ชิม และเลือกซื้อสนับสนุนสินค้าจากภูมิปัญญาของคนไทยเป็นของขวัญและของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ