(เพิ่มเติม) ครม.เศรษฐกิจ เห็นชอบร่างทีโออาร์เปิดประมูล"ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า คณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)เห็นชอบร่างทีโออาร์เพื่อเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาดำเนินโครงการไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ของบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด (ทีพีซี) ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ถือหุ้น 100%

ขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลการประมูล ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ทั้งบริษัทไทยและต่างประเทศเข้าร่วมประมูล คาดว่าหลังจากตั้งคณะกรรมการฯ แล้วจะสามารถเปิดประมูลได้ภายใน 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม หากในท้ายที่สุดแล้วไม่มีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว ก็มีข้อตกลงที่จะโอนโครงการนี้ให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เข้ามาดูแลต่อไป แต่ทั้งนี้จะไม่มีการเปิดรับสมาชิกใหม่เพิ่มเติม

นายกรณ์ กล่าวว่า แนวทางที่ภาครัฐจะไม่ดำเนินโครงการไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ต่อไป ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ หากปล่อยให้บริษัทดังกล่าวดำเนินการต่อไป ก็จะทำให้ภาระขาดทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ

"โครงการนี้ล้มเหลวมาตั้งแต่แรก เมื่อนำมาสู่การปฏิบัติก็ขาดทุนต่อเนื่อง ปัจจุบันมีเงินทุนเหลือเพียง 300 ล้านบาท ขาดทุนไปแล้วพันกว่าล้าน และไม่ได้สร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติ เพราะฉะนั้นในแง่หลักการที่ไม่อยากจะดำเนินโครงการนี้ต่อไปเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว...ถ้าปล่อยคาราคาซังอย่างนี้ติดลบแน่นอน ไม่มีวันจะโงหัวขึ้นได้ เงื่อนไขที่กำหนดไว้ก็หละหลวมมาก" รมว.คลังกล่าว

พร้อมแสดงความเห็นว่า โครงการไทยแลนด์อีลิทการ์ดที่ตั้งขึ้นมามีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการค่าคอมมิชชั่นจากการขายบัตรดังกล่าว และยังมีการโฆษณาชวนเชื่อว่ารัฐบาลจะได้รับรายได้จากการขายสมาชิกถึงรายละ 1 ล้านบาท ซึ่งความเป็นจริงพบว่ามีการนำส่งเงินเข้ารัฐเพียง 7 แสนบาท ส่วนที่เหลือ 3 แสนบาทต้องจ่ายเป็นค่าคอมมิชชั่นที่จ่ายทันทีให้แก่ผู้ที่แนะนำสมาชิก

ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เงื่อนไขสำคัญในทีโออาร์เปิดประมูลโครงการไทยแลนด์อิลิทการ์ดกำหนดให้เอกชนที่ประมูลได้จะต้องรับซื้อหุ้นที่มีอยู่ไปทั้งหมด, ต้องรับผิดชอบในการดูแลสมาชิก 2,750 รายไปตลอดเงื่อนไขสัญญา, หากมีคดีความหรือข้อผูกพันทางสัญญาหรือกฎหมายก็จะต้องรับไปด้วย รวมถึงการรับผิดชอบต่อทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดที่มีอยู่เดิม

ปัจจุบัน บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด มีสมาชิกอยู่ทั้งหมดราว 2,750 ราย มีเงินสดอยู่ 304 ล้านบาท มีสินทรัพย์ราว 54 ล้านบาท หนี้สินกว่า 100 ล้านบาท และมียอดขาดทุนสะสมทางบัญชีอีกราว 1,400 ล้านบาท ซึ่งหากจะเปิดประมูลขายให้แก่เอกชน คาดว่าจะต้องได้ราคาเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2-3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี มีการสำรวจข้อมูลพบว่าจำนวนสมาชิกในปัจจุบันที่มีอยู่ราว 2,750 รายนั้น มีการเข้าเป็นสมาชิกอย่างไม่ถูกต้องถึง 700 คน อันเนื่องจากไม่เข้าคุณสมบัติที่จะได้รับสิทธิเข้าเป็นสมาชิกบัตรไทยแลนด์อีลิทการ์ด เช่น เป็นบุคคล 2 สัญชาติ หรือการเข้ามาเป็นสมาชิกบัตรเพื่อหวังจะใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกิจในไทย หรือการมีวาระซ่อนเร้นอื่นๆ ซึ่งทำให้จำนวนสมาชิกที่มีคุณสมบัติที่ถูกต้องจะมีเพียง 1,700 คนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ