หอการค้าไทยตั้ง AEC Prompt เตรียมความพร้อมรับประชาคมอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2009 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าฯ ได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาติดตามและเฝ้าระวังประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC Prompt)เพื่อผลักดันให้คนไทยได้รู้จักและเตรียมความพร้อมในการใช้ประโยชน์จากการที่อาเซียนจะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ในปี 58 ที่จะเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน เนื่องจากผลสำรวจจากทั้งของหอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่าคนไทยและนักธุรกิจไทยยังไม่รู้จักเออีซีมากเท่าไร โดยเฉพาะในต่างจังหวัด จึงต้องมีหน่วยงานแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้

“เออีซี พรอมพ์ท์ มีหน้าที่ คือ 1.เป็นหน่วยงานสร้างความรู้ ความเข้าใจ โดยร่วมมือกับภาครัฐที่เกี่ยวข้อง 2.ทำยุทธศาสตร์รายสินค้า ทั้งสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการด้วยการชี้ช่องทางและโอกาส การค้า และการลงทุนในอาเซียน

3.ให้ความสำคัญกับผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าที่ได้มาตรฐาน และมีความรู้ ความเข้าใจในสิทธิของผู้บริโภค และ 4.เป็นหน่วยงานรวบรวมและสร้างฐานข้อมูลอาเซียน รวมทั้งศึกษา วิเคราะห์ เตือนภัย ประเด็นที่ต้องระวัง อ ปสรรค และสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทย" นายพรศิลป์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ