JICA หักรฟท.ยืนกรานใช้เงื่อนไขเดิมประมูลสร้างรถไฟสีแดง บางซื่อ-รังสิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2009 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรฟท.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านบาท ว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JICA) ได้ทำหนังสือ ถึงรฟท เพื่อยืนยันอีกครั้งว่าไม่เห็นด้วยต่อการที่รฟท.จะกำหนดให้บริษัทต่างชาติที่เข้าร่วมการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น จะยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวหรือยื่นร่วมกับบริษัทต่างชาติรายอื่นไม่ได้ เว้นแต่จะยื่นในนามกิจการร่วมค้าหรือ JOINT VENTURE กับบริษัทไทยอย่างน้อย 1 ราย โดย JICA ต้องการให้เป็นไปตามเงื่อนไขเดิมเช่นเดียวกับการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม JICA กำหนดว่าในการประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมางานโยธานั้น ให้รฟท.คัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้รับเหมาก่อน และผู้รับเหมาที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้นจึงมีสิทธิเข้าร่วมการประกวดราคา และเห็นว่าวิธีการดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงานได้

แต่รฟท.ไม่เห็นด้วย และจะทำหนังสือสอบถาม JICA อีกครั้งว่า ในการประกวดราคา จะให้ผู้รับเหมายื่นข้อเสนอ 3 ซอง คือ ซองคุณสมบัติ ซองเทคนิค และซองราคา พร้อมกันได้หรือไม่ หาก JICA เห็นชอบตามแนวทางดังกล่าว รฟท.จะประกาศเชิญชวนเอกชนในเดือนม.ค.นี้ และจะขายแบบก่อสร้างในเดือนก.พ.53

อนึ่ง แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการก่อสร้างโครงการนี้ จะมาจาก JICA

นายสุพจน์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังแต่งตั้งตนเป็นประธานคณะทำงานปรับปรุงโครงสร้างรฟท.ตามแนวทางที่ได้รับอนุมัติจากครม. โดยจัดตั้ง 3 หน่วยธุรกิจ คือ ด้านเดินรถ ด้านช่างกล และด้านบริหารทรัพย์สิน โดยแต่ละหน่วยธุรกิจจะแยกบัญชีอย่างชัดเจน คาดว่าการปรับโครงสร้างรฟท.จะแล้วเสร็จใน 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ