สายการบินพีบี แอร์จะประกาศปิดกิจการมีผล 21 ธ.ค.52 รับผลหนักจากวิกฤตศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 19, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงศักดิ์ ภักตะไชย ผู้ชำระบัญชี บริษัท พีบี แอร์ จำกัด เปิดเผยว่า สายการบินพีบีแอร์ เตรียมประกาศปิดกิจการในสัปดาห์หน้า โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.52 เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า สายการบินประสบปัญหาอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจ และไม่มีเครื่องบินโดยสารเพื่อใช้ในการบิน

นอกจากนี้ การเช่าเครื่องบินโดยสารเพื่อมาใช้ในกิจการการบินไม่สามารถกระทำได้ เพราะบริษัทขาดทุนต่อเนื่อง ทั้งยังไม่สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้ ทำให้ต้องประกาศปิดกิจการดังกล่าว

ทั้งนี้ พีบีแอร์จะมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่มีอยู่จำนวน 188 คน ตามที่กฎหมายกำหนด โดยจะมีความชัดเจนภายใน 7 วัน หลังจากปิดกิจการแล้ว สำหรับบริษัท พี บี แอร์ เปิดดำเนินกิจการเกี่ยวกับสายการบินเพื่อการพาณิชย์ตั้งแต่ปี 33 โดยเน้นเที่ยวบินภายในประเทศเป็นหลัก

ขณะที่วานนี้ (18 ธ.ค.) พนักงานสายการบินพี บี แอร์ ได้รวมตัวทวงถามความชัดเจนเรื่องเงินชดเชย หลังผู้บริหารสายการบินพี บี แอร์ประกาศปิดกิจการอย่างเป็นทางการ และนัดหมายให้พนักงานทั้งหมดมารับเงินเดือนและค่าล่วงเวลาที่ยังคงค้างบางส่วนจากบริษัท แต่กลับยังไม่ชัดเจนในเรื่องเงินค้าชดเชยจากการเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงาน พนักงานจึงรวมตัวกันบริเวณสำนักงานพี บี แอร์ หัวตะเข้ เพื่อทวงถามความชัดเจนในเรื่องนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้บริหารได้ส่งตัวแทนลงมาชี้แจงโดยระบุว่า สาเหตุที่ต้องปิดกิจการมาจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ต้องหยุดกิจการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1-30 ธ.ค.52 ซึ่งระหว่างนี้ สายการบินจะจ่ายเงินให้พนักงานร้อยละ 75 ของค่าจ้าง และในวันที่ 4 ม.ค.53 ให้มารายงานตัวกับบริษัท ส่วนจะเลิกกิจการอย่างถาวรในวันที่ 21 ธ.ค.52 นี้หรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจและอยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ