(แก้ไข) นายกฯคาดปีหน้า ศก.โต 3.5% ห่วงปัญหามาบตาพุดถ่วง เร่งทำให้ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 20, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะเติบโต 3.5% จากภาคกาส่งออกและท่องเที่ยวผลักดัน แต่ยังกังวลปัญหาระงับ 65 โครงการที่มาบตาพุดจะกระทบกับภาวะเศรษฐกิจ รัฐบาลก็จะพยายามเร่งให้เกิดความชัดเจน

"ผมคิดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ(ปีหน้า)จะเกิดขึ้นแน่นอน ผมไม่อยากตั้งไว้สูงเกินไป สิ่งที่เราต้องดูแลต่อไปคือเรื่องการส่งออก และการท่องเที่ยว ...ปีหน้าจะเริ่มกลับมาเป็นบวกได้ การส่งออกเมื่อเทียบกับรายได้ของประเทศคิดเป็นประมาณ 60%ขึ้นไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"

นายกรัฐมนตรี คาดว่าในปี 52 จะมีตัวเลขการนักท่องเที่ยวใกล้เคียง 14 ล้านคน จะเห็นว่านักท่องเที่ยวเข้ามาต่อเนื่องแต่แนวโน้มการเข้ามาอยู่ระยะสั้นลง ใช้เงินน้อยลงซึ่งเป็นผลจากวิกฤตศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าถ้าเหตุการณ์บ้านเมืองเรียบร้อยในปีหน้าการท่องเที่ยวก็ยังเดินหน้าต่อได้

ส่วนเรื่องกรณีมาบตาพุด นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ากระทบเศรษฐกิจบ้าง และที่ตนให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ต้องเร่งให้มีความชัดเจน เพราะไม่ใช่เพียง 65 โครงการที่ศาลฯระงับไป ยังมีอีกหลายโครงการที่รอและตัดสินใจอยู่ และเห็นภาคอุตสาหกรรมต้องยอมรับเรื่องการตรวจสอบมาตรฐาน และการเสียเวลาตรวจสอบ อย่างไรก็ตามก็ทำให้เกิดความแน่นอน จากที่รัฐบาลเข้าใจกฎหมายไม่ตรงกันกับดุลยพินิจของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ