นายกฯ เผยที่ประชุม สวล.วางแนวทางปฏิบัติ 65 โครงการมาบตาพุด 24 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับปรุงประกาศฯ เพื่อให้ 65 โครงการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียงที่ถูกชะลอตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดมีแนวทางชัดเจนที่จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ทั้งในส่วนของการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) และกระบวนการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสีย

"ถ้าคณะกรรมการ 4 ฝ่ายได้ข้อยุติว่าระเบียบของกระทรวงทรัพยากรฯ ในส่วนของการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบด้านสุขภาพเป็นที่ยอมรับได้ ถ้าประกาศส่วนนี้ไปก่อนทั้ง 65 โครงการก็สามารถเข้าสู่กระบวนการได้เลย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนแนวคิดการจัดตั้งองค์กรอิสระนั้นยังมีความเห็นแตกต่างกัน ซึ่งยังสามารถเลื่อนเวลาในการพิจารณาออกไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นหลัง 65 โครงการถูกชะลอมากถึง 6 แสนล้านบาทว่า ตัวเลขความเสียหายไม่น่าจะสูงถึงขนาดนั้น ซึ่งรัฐบาลจะพยายามดำเนินการเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ประกอบการทั้ง 65 โครงการเข้ามาร่วมมือกันแก้ไขปัญหากับทางการด้วย

"ทั้ง 65 โครงการที่เหลือถ้าพูดเฉพาะตัวเลขให้น่ากลัวแล้วเปลี่ยนแปลงตัวเลขไม่ได้ก็ต้องมาทำงานร่วมกัน ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาข้อกฎหมายอีก และจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมเรื่องการส่งเสริมการลงทุน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ