กรมการค้าภายใน เตือนผู้เลี้ยงหมูระวังมิจฉาชีพหลอกซื้อหมูราคาสูงเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน เตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่มาชักชวนให้ขายสุกรโดยไม่ให้เกษตรกรดูการชั่งน้ำหนักสุกรเวลาซื้อขาย เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้เลี้ยงสุกร ต.คาลาแมะ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ว่า ได้ถูกแก๊งมิจฉาชีพมาในคราบพ่อค้ารถเร่หลอกซื้อสุกรมีชีวิตจากชาวบ้าน โดยให้ราคาสูงกว่าราคาในท้องตลาด และโกงน้ำหนักเครื่องชั่งที่ใช้ชั่งซื้อขายสุกร ทำให้เกษตรกรสูญเสียรายได้จากการซื้อขายสุกรกว่าครึ่งของราคาที่ขายได้จริง

โดยแก๊งมิจฉาชีพจะใช้วิธีมาดูลาดเลาและติดต่อขอซื้อสุกรกับกลุ่มชาวบ้านก่อน หลังจากนั้นจะมาเป็นกลุ่มประมาณ 15-20 คน โดยขอซื้อสุกรมีชีวิตในราคาสูงกว่าท้องตลาด ซึ่งรถยนต์ที่นำมาซื้อจะเป็นรถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก 2 คัน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และจะให้กลุ่มคนที่มารับซื้อสร้างความสับสนวุ่นวายในขณะทำการชั่งน้ำหนักสุกรด้วย

สำหรับเครื่องชั่งที่ใช้ชั่งสุกรนั้น เป็นเครื่องชั่งประจำหมู่บ้านที่ได้รับการตรวจรับรองความเที่ยงตรงจากกรมการค้าภายใน แต่กรงที่ใช้จับสุกรที่จะนำขึ้นชั่งน้ำหนักได้ดัดแปลงเพิ่มเติมเพื่อถ่วงน้ำหนัก เวลานำสุกรขึ้นชั่งจะได้น้ำหนักเบา และขณะทำการชั่ง กลุ่มผู้ซื้อจะพยายามพูดจาให้ชาวบ้านสับสนวุ่นวาย เมื่อชั่งน้ำหนักเสร็จจะจ่ายเงินรวมเป็นก้อนครั้งเดียว เพื่อให้ผู้ขายไปแบ่งกันเอง แล้วกลุ่มมิจฉาชีพจะรีบหนีไปทันทีทำให้ไม่สามารถตรวจสอบและติดตามได้

อย่างไรก็ตาม กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกทำการตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ