คกก.4 ฝ่ายคาดสรุปรูปแบบองค์กรอิสระ-แก้ประกาศก.ทรัพย์ฯเสนอนายกฯปลายสัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2009 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการ 4 ฝ่ายแก้ไขปัญหาการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดวันนี้ มีมติให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณารายละเอียดขององค์กรอิสระ พร้อมทั้งจะนำประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 11 พ.ย.52 มาปรับปรุงแก้ไขเนื้อหา ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปและแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ก่อนจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าวเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ โฆษกคณะกรรมการ 4 ฝ่ายฯ ในฐานะคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวจะมีผลในวันพรุ่งนี้ ก่อนจะทำงานในการพิจารณารายละเอียดขององค์กรอิสระว่าจะต้องเป็นอย่างไร ซึ่งนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่ายฯ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธ.ค.นี้หรือวันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.เป็นอย่างช้า

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการฯ ก็จะนำประกาศของกระทรวงทรัพย์ฯ มาปรับปรุงเนื้อหาต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 มาตรา 67 วรรคสอง เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของโครงการลงทุนทั้ง 65 โครงการที่ถูกระงับไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ