รมว.คมนาคม เผยหมดหนทางเจรจาให้เอกชนชะลอขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2009 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม เผยหมดทางเจรจาให้ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง ชะลอการปรับขึ้นหรือให้ส่วนลดค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์แก่ประชาชน ซึ่งจะเริ่มเก็บค่าผ่านทางในอัตราใหม่ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(22 ธ.ค.) เป็นต้นไป โดยแนะให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้ถนนวงแหวนแทนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

"ถ้าต้องแก้สัญญาอีกครั้ง ไม่รู้ว่าต้องต่ออายุสัมปทานไปอีกกี่ปี กว่าจะตกเป็นของรัฐก็พังกันพอดี เพราะโครงสร้างมีอายุการใช้งานประมาณ 50 ปี ภาครัฐไม่สามารถทำหนังสือขอให้ชะลอการปรับค่าผ่านทางหรือขอให้จำหน่ายคูปองส่วนลด ทำได้เพียงการขอผ่านสื่อ หากประชาชนช่วยกันงดใช้บริการซัก 10 วัน บริษัทก็น่าจะปรับลดค่าผ่านทางลงมา" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ สัญญาสัมปทานกำหนดให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางทุก 5 ปี จนกว่าจะหมดอายุสัมปทานในวันที่ 12 ก.ย.2577 และครั้งต่อไปจะปรับในวันที่ 22 ธ.ค.2557

รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมไม่มีนโยบายที่จะขยายอายุสัมปทานเพื่อแลกกับการลดค่าผ่านทาง เพราะที่ผ่านมามีการแก้ไขสัญญาสัมปทานไปแล้ว 2 ครั้ง คือ ในปี 2539 และปี 2550 ส่งผลให้ต้องขยายอายุสัมปทานต่อไปอีก 20 ปี จนถึงปี 2577 หรือเอกชนได้รับสัมปทานรวม 45 ปี จากเดิมที่ได้รับสัมปทาน 25 ปี และจะสิ้นสุดในปี 2557

หลังมีการปรับขึ้นค่าผ่านทางอาจส่งผลให้ปริมาณจราจรรถบนถนนวิภาวดีรังสิตจะเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 2 หมื่นคัน ซึ่งประชาชนผู้ใช้รถสามารถเลี่ยงใช้ถนนวงแหวนด้านตะวันตกและด้านตะวันออกได้ แม้ระยะทางจะเพิ่มขึ้นแต่สามารถประหยัดค่าผ่านทางได้ถึง 30 บาท และยังช่วยลดความแออัดในถนนวิภาวดีรังสิตได้ ส่วนผู้ใช้ทางที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางวิภาวดีรังสิต กรมทางหลวงจะจัดเจ้าหน้าที่จำนวน 120 คนไปช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ