กรมสรรพากรคาดเก็บภาษีช่วง 3 เดือนที่เหลือสูงกว่าประมาณการตามศก.ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร คาดว่าในเดือนธันวาคมจะจัดเก็บภาษีได้ประมาณ 70,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการประมาณ 10,000 ล้านบาท หรือ 16% เนื่องจาก 2 เดือนที่ผ่านมา กรมสรรพากรจัดเก็บภาษีได้จำนวน 157,464 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ จำนวน 14,073 ล้านบาท หรือ 9.81%

ทั้งนี้ หากรวมคาดผลการจัดเก็บเดือนธันวาคม แล้ว กรมสรรพากรคาดผลการจัดเก็บ 3 เดือนจัดเก็บได้ 227,000 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 24,000 ล้านบาท หรือ 11%

สำหรับสาเหตุสำคัญที่คาดว่าจะทำให้การจัดเก็บรายได้สูงกว่าประมาณการมาก คือการนำเข้า และการบริโภคภายในประเทศ ประกอบกับมีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีการนำส่งโบนัสรวมทั้งการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายจากการ เออรี่รีไทล์ ของพนักงาน รวมทั้งมีการนำส่งค่าบริการไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นายวินัย กล่าวว่า ผลการจัดเก็บภาษีสรรพากรที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ได้ส่งสัญญาณให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับการที่กรมสรรพากรได้พยายามจัดเก็บภาษีอย่างทั่วถึงโดยมุ่งการจัดเก็บภาษีในกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ เช่นธุรกิจการซื้อขายหรือการให้บริการที่ทำผ่านอินเทอร์เนต การติดตามธุรกิจนอกระบบ ธุรกิจที่มีแนวโน้มการหลีกเลี่ยงภาษีสูง การกำกับดูแลผู้เสียภาษีอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำไปยังปลายน้ำ การชี้แจงทำความเข้าใจ ให้ความรู้ ให้คำแนะนำในข้อกฏหมายต่อกลุ่มธุรกิจดังกล่าวเพื่อให้มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง ทำให้มั่นใจว่าในปีงบประมาณ 53 กรมสรรพากรจะจัดเก็บภาษีได้สูงกว่าเป้าหมายแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ