ครม.เห็นชอบกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานปี 53 รายไตรมาส 0.5-3.0%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(คาม.)วันนี้ให้ความเห็นชอบตามที่รมว.คลังและคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ร่วมกันเสนอเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 53 โดยกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่าง 0.5-3.0% ต่อปี เท่ากับเป้าหมายในปี 52

การสร้างความต่อเนื่องในการกำหนดเป้าหมายนโยบายการเงินดังกล่าวจะทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจสามารถคาดการณ์ผลกระทบของนโยบายการเงินที่มีต่อธุรกิจ ส่งผลต่อความเชื่อถือไว้วางใจในการรักษาความแน่นอนในการกำหนดนโยบายของภาครัฐ

ประกอบกับ การกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ขอบล่างที่ 0.5% ต่อปี จะช่วยลดโอกาสของการเกิดภาวะเงินฝืด และสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ ซึ่งสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจโลก

พร้อมกันนั้น ทั้ง รมว.คลัง และ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในฐานะประธาน กนง.ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยให้มีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธปท.เป็นประจำทุกไตรมาสเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวและเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นกลไกประสานงานร่วมกันเพื่อบูรณาการนโยบายการคลังและนโยบายการเงินในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ

กำหนดให้ กนง.ต้องชี้แจงเมิ่ออัตราเงินเฟ้อพื้นฐานออกนอกเป้าหมาย ทั้งสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะกลับเข้าสู่ช่วงที่กำหนดไว้โดยเร็ว รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร โดยให้ รมว.คลัง และ กนง.ตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ก่อนนำเสนอ ครม.พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ