"นครหลวงค้าข้าว"ตั้งเป้าส่งออกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ปี 53 เป็น 1.5 พันตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ พิชญ์พงศา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด ผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิอินทรีย์รายใหญ่ของโลก คาดว่า ในปี 53 บริษัทฯ จะส่งออกข้าวหอมมะลิอินทรีย์เพิ่มเป็น 1,500 ตัน จากปัจจุบันมีการส่งออกประมาณ 1,300 ตันต่อปี เนื่องจากความต้องการข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์จากต่างประเทศมีเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา โดยในปี 53 คาดว่าจะเติบโตอีกประมาณ 10%

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายที่จะขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นโดยการทำ Contact Farming 100% กับเกษตรกร ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม มีรายได้แน่นอนแล้ว บริษัทฯ ยังมั่นใจได้ว่าจะมีผลผลิตที่มีคุณภาพส่งให้ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ทำสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ Contract Farming กับเกษตรกรประมาณ 200 ราย ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและพะเยา ประมาณ 5,000 ไร่

"ในการขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น บริษัทฯ จะยังคงใช้การทำ Contract Farming กับเกษตรกรเช่นเดิม" นายวัลลภ กล่าว

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้พัฒนาคุณภาพของเกษตรกรด้วยการให้ความรู้ ทั้งเทคนิคการผลิตและพาไปดูงานในพื้นที่อื่น ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับไม่ได้เกิดกับบริษัทฯ เพียงฝ่ายเดียว แต่เกษตรกรยังได้รับความรู้เพิ่ม ได้พัฒนาตัวเอง ทุกวันนี้สามารถนำความรู้มาทำให้เกิดประโยชน์ เช่น รวมกลุ่มกันทำปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มรายได้แล้ว ยังนำไปพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ขายได้ราคาดีขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ