นายกฯ คาด 5-6 โครงการมีโอกาสเดินหน้าต่อ เหตุได้ใบอนุญาตก่อนรธน.ปี 50

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2009 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นคาดว่าจะมีโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอีกราว 5-6 โครงการ ที่เข้าหลักเกณฑ์เดียวกับที่ศาลปกครองมีคำสั่งอนุญาตให้ 1 โครงการเดินหน้าต่อได้เนื่องจากได้รับใบอนุญาตก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 50

"เข้าใจว่ามี 5-6 โครงการ ถ้าตามเกณฑ์นี้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่น่าจะมีผลบังคับเขาด้วย...เข้าใจว่าใบอนุญาตน่าจะก่อนรัฐธรรมนูญ(ปี 50) ได้ประกาศใช้" นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์การวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) ตลอดจนวิธีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลตั้งใจจะให้มีการประกาศใช้ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน หลังจากนั้นจึงจะออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้พร้อมเชื่อว่าการออกประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะมีส่วนช่วยให้การเดินหน้าโครงการลงทุนต่างๆ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นัดหารือร่วมกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอีกครั้ง เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจต่อแนวทางของประกาศที่ได้ผ่านหลักเกณฑ์ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ