นักวิชาการม.รังสิตคาดเงินเฟ้อปี 53 โต 5.5% เชื่อธปท.ใช้เป็นโอกาสขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 27, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ถึงแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อของไทยในปี 53 ที่จะปรับตัวสูงขึ้นและขยายตัวเป็นบวก โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป(CPI) จะอยู่ที่ 5.5% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI)อยู่ที่ 2.3%

อัตราเงินเฟ้อที่ระดับดังกล่าวจะมีแรงกดดันให้มีการทบทวนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และอาจทำให้เกิดความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปี 53 แต่ทั้งนี้เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วง 2 ไตรมาสข้างหน้า เพราะจะทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอประสบความยากลำบากและทรุดตัวลงได้อีก

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นและมีผลต่อการปรับเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อมากที่สุด คือ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของสินค้าเกษตรหลายชนิด ทั้งข้าว, อ้อย, ยางพารา และมันสำปะหลัง เนื่องจากเกิดภาวะ Supply Shocks หลายพื้นที่เพาะปลูกประสบภัยธรรมชาติอันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน

ปัจจัยที่สอง คือ ความล่าช้าในการแก้ปัญหามาบตาพุด หรือผลกระทบจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ทำให้สินค้าและวัตถุดิบหลายตัวไม่สามารถเข้าสู่ตลาดได้เนื่องจากเกิดการชะงักงันในการผลิต และอาจต้องนำเข้า หากการแก้ปัญหายืดเยื้อจะทำให้เกิดการขาดแคลนก๊าซ LPG ในเดือนเม.ย.-พ.ค.53 แม้รัฐบาลจะควบคุมราคาให้ต่ำโดยการชดเชยแต่จะทำให้เกิดการขาดแคลน LPG และก่อให้เกิดการบิดเบือนการใช้พลังงาน

ปัจจัยสาม คือ ภาวะเงินล้นโลก ทำให้ยังมีการเก็งกำไรในตลาดซื้อขายนำมันล่วงหน้ายังคงเกิดขึ้น ปัจจัยที่สี่ อุปสงค์ที่ร้อนแรงขึ้นจากการขยายตัวที่สูงขึ้นของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความต้องการจากประเทศจีน ปัจจัยที่ห้า ฐานของดัชนีราคาผู้บริโภคที่ค่อนข้างต่ำเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น ในต่างประเทศก็มีอัตราเงินเฟ้อติดลบเมื่อปีที่แล้ว ปัจจัยที่หก เศรษฐกิจภายในมีการขยายตัวเป็นบวกหลังจากที่ปีที่แล้วขยายตัวติดลบ และปัจจัยที่เจ็ด ความวุ่นวายและความรุนแรงทางการเมืองที่อาจก่อให้เกิดการกักตุนสินค้า ซึ่งปัจจัยนี้อาจจะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงสั้นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ