มติ ครม.ให้ยุบทิ้งบริษัทโคล้านตัว เหตุทำขาดทุนต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2009 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ยุบเลิกกิจการของบริษัท ส่งเสริมธุรกิจเกษตรกรไทย จำกัด(สธท.) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโคล้านตัว เมื่อปี 47 ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะมีผลประกอบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง หากปล่อยให้ดำเนินการต่อไปจะยิ่งเพิ่มภาระให้กับรัฐบาล

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาจำหน่ายกิจการดังกล่าวตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี และให้กระทรวงการคลังไปดำเนินการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติพิเศษให้ยุบเลิกกิจการ รวมทั้งแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กำหนดไว้โดยเร็ว

ส่วนการดำเนินคดีกับเกษตรกรที่นำโคในโครงการไปขายและการค้างชำระหนี้นั้น ให้คณะกรรมการจำหน่ายกิจการเป็นผู้วางแนวทางปฏิบัติต่อไป

นายวัชระ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สธท.สามารถจัดหาโคเนื้อให้แก่เกษตรกรไปแล้ว 21,684 ตัว คิดเป็นเงิน 229 ล้านบาท และยังมีโคเนื้ออยู่ระหว่างรอขายออกไปอีก 64 ตัว คิดเป็นเงิน 6.8 แสนบาท ซึ่งระหว่างนี้มีเกษตรกรลักลอบนำโคเนื้อไปขายจำนวน 4,519 ตัว คิดเป็นเงิน 42 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม.ว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีกับเกษตรกรอาจไม่คุ้มค่ากับมูลหนี้ที่ภาครัฐจะได้รับการชดใช้กลับมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ