กทม.ล้มประมูลเดินรถ BRT หลัง BTS ยื่นซองแค่รายเดียว รอหาแนวทางใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2010 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ยกเลิกการประกวดราคาจ้างผู้จัดการเดินรถโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(Bangkok BRT)สายแรก ช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร วงเงิน 500 ล้านบาท หลังจากมีเพียงเอกชนรายเดียวที่มายื่นซองประกวดราคา คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(บีทีเอส) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสจากกทม.

สำหรับการดำเนินการต่อไปจะประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อหาแนวทางในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยเบื้องต้นมี 2 แนวทางที่จะพิจารณา คือ แนวทางแรกเปิดประกวดราคาใหม่ ซึ่งจะใช้เวลาอีก 2-3 เดือนจนกว่าจะได้ผู้รับจ้าง หรือแนวทางที่ 2 เปิดประมูลโดยวิธีพิเศษ โดยเชิญเอกชนรายใดรายหนึ่งที่มีศักยภาพมาเสนอและต่อรองราคา

นอกจากนี้ ทางบริษัท กรุงเทพธนาคม จะต้องเปิดประกวดราคาหาเอกชนมาดำเนินการระบบตั๋ว วงเงิน 380 ล้านบาท และการบริหารจัดการภายในสถานีและสถานีซ่อมบำรุงไปพร้อม ๆ กับการหาผู้จัดการเดินรถด้วย เพื่อให้ระยะเวลาการเปิดให้บริการเป็นไปตามกำหนด 15 พ.ค.53

สำหรับคุณสมบัติรถโดยสารรถบีอาร์ทีตามที่กทม. กำหนดไว้ ประกอบด้วย เป็นรถตอนเดียวยาว 12 เมตร เครื่องยนต์ NGV ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มาตรฐานไอเสียไม่ต่ำกว่ามาตรฐานยูโร3 และพื้นเป็นแบบไฮฟลอร์ บรรทุกผู้โดยสารสูงสุด 80 คน/คัน น้ำหนักรวมน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 20,000 กิโลกรัม ประตูขวา 1 ประตู ประตูซ้าย1 ประตู ความกว้าง 1.5 เมตร ถังบรรจุก๊าซขนาด 900 ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ